ระดับปริญญาโท (Master Degree)
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing ระดับปริญญาโท (Master Degree) by Subject "5 STEPs"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์งานปั้นประติมากรรมดินเผารูปลอยตัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) ชรินรัตน์ สิงห์หันต์ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะความคิดสร้างสรรค์ของงานปั้นประติมากรรมดินเผารูปลอยตัว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านใหม่ ประกอบราษฎร์วิทยานุกูล งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความคิดสร้างสรรค์งานปั้นประติมากรรมดินเผารูปลอยตัว ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ปั้นแต่ง เติม เพิ่ม และลด ของรายวิชาศิลปะสาระทัศนศิลป์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีกลุ่มประชากรทั้งหมด 36 คน โดยนำมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง 18 คน จากการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน ร้อยละ 81.39 ของคะแนนทั้งหมด และค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะความคิดสร้างสรรค์หลังเรียน ร้อยละ 81.94 ของคะแนนทั้งหมดผู้เรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคะแนนความคิดสร้างสรรค์งานปั้นประติมากรรมดินเผารูปลอยตัว หลังการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับความเชื่อมั่น 0.01