ระดับปริญญาเอก(Doctoral Degree)
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing ระดับปริญญาเอก(Doctoral Degree) by Subject "An Instructional Model"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนารูปแบบการสอนตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) ฐิติพงศ์ เหลืองสุวรรณการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้ และแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้ และแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย การวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับพัฒนารูปแบบการสอน 2) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอน และ 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนแม่อายวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้ และแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ และ 2) แบบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่แบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.1) หลักการ 1.2) วัตถุประสงค์ 1.3) ขั้นการจัดการเรียนรู้ 1.4) บทบาทของครูผู้สอนและนักเรียน และ 1.5) การวัดและประเมินผล โดยในขั้นการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการสอนประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความรู้เดิม ขั้นที่ 2 เพิ่มเติมความรู้ใหม่ ขั้นที่ 3 สร้างความเข้าใจด้วยการอ่าน ขั้นที่ 4 ผสานความคิดร่วมกัน และขั้นที่ 5 นำความรู้สู่การประยุกต์ใช้ 2) ผลการใช้รูปแบบการสอน พบว่า 2.1) นักเรียนมีคะแนนความเฉลี่ยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.2) นักเรียนมีคะแนนความเฉลี่ยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05