การศึกษาสภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

Loading...
Thumbnail Image
Date
2022
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตามประสบการณ์การทำงานในตำแหน่ง และระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 108 คน โดยขนาดของกลุ่มตัวอย่างมาจากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น แล้วนำมากำหนดสัดส่วนตามขนาดของกลุ่มประชากรในแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 สอบถามสภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-way Analysis of Variance: ANOVA) เมื่อพบความแตกต่าง ใช้วิธีทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe') ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอฝางจังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตามประสบการณ์ทำงานในตำแหน่ง และระดับการศึกษา พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ทั้งภาพรวมและรายด้านทุกด้าน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
Description
This research aims 1) to study the operating conditions in accordance with the National Early Childhood Development Center standards of the Child Development Center under the Local Government. To compare the implementation of the National Early Childhood Development Institute standard of the Child Development Center under the local government. Fang District, Chiang Mai province is classified by work experience in the position and level of education. The samples used in the study were 108 people whose sample sizes came from the prefabricated tables of Krejci and Morgan. Stratify sampling is then proportionalize according to the size of the demographics in each local government. The research instruments are questionnaires divided into 2 part. Part 1 Inquire about the general condition of respondents Part 2 Inquire into the operating conditions according to the National Early Childhood Development Institute of local government in Fang District, Chiang Mai Province. The conformity index is between 0.67-1.00, and the sentiment value of the entire questionnaire is 0.90. Use the Scheffe method of testing the differences according to the Scheffe method. The results showed that 1) respondents' opinions on operating conditions in accordance with the National Early Childhood Development Center's National Early Childhood Development Center standard under local government. Fang District, Chiang Mai province, pictured, is included in a very high level 2) Results comparing operating conditions in accordance with the National Early Childhood Development Center standards of the Child Development Center under the local government. Fang District, Chiang Mai, classified by professional experience in the position and education level, showed a statistically significant difference of 0.05 in both overall and in all areas, in line with the set assumptions.
Keywords
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ, การพัฒนาการศึกษาประเทศไทย, Local Administrative Organization, Nation Standard for Early Childhood Care, Development and Education Thailand
Citation