การบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโคโรนา 2019 ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1

Loading...
Thumbnail Image
Date
2022
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโคโรนา 2019 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาแพร่ เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโคโรนา 2019 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ ได้แก่ การทดสอบ T-test การทดสอบ F-test หรือ One-way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโคโรนา 2019 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการบริหารทั่วไป รองลงมา คือ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านบริหารวิชาการ และด้านการบริหารงบประมาณ ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโคโรนา 2019 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำแนกตามระดับวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน ภาพรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
Description
The purpose of this research were 1) to study opinion level about education administration in COVID-19 crisis situation of school under Phrae Primary Educational Service Area Office 1 2) to compare opinion level about education administration in COVID-19 crisis situation of school under Phrae Primary Educational Service Area Office 1 classified by educational background and work experience. The sample group used in this research was educational institution administrators and school teachers in school under Phrae Primary Educational Service Area Office 1, number 260 peoples. The research tool was a questionnaire. The statistics used in data analysis were as follows. The distribution of frequency, percentage, mean, standard deviation was used statistically T-test, F-test or One way ANOVA. The results of this study were as follows: 1) education administration in COVID-19 crisis situation of school under Phrae Primary Educational Service Area Office 1 were overall at a high level. As in each aspect followed by general administration, personnel management, academic administration and budget management. 2) The comparison of education administration in COVID-19 crisis situation of school under Phrae Primary Educational Service Area Office 1 classified by educational background and work experience have morality were different with no statistical significance.
Keywords
การบริหารสถานศึกษา, สถานการณ์วิกฤตไวรัสโคโรนา 2019, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1, Phrae Primary Educational Service Area Office 1, Education administration, COVID-19 crisis situation of school
Citation