การศึกษาความพร้อมการประกันคุณภาพภายในเพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 2

No Thumbnail Available
Date
2024
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพร้อมการประกันคุณภาพภายในเพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความพร้อมการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางการเตรียมความพร้อมการประกันคุณภาพภายใน เพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ และวิธีเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 306 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า โดยวิเคราะห์ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าเอฟ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ และแบบสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพร้อมการประกันคุณภาพภายในเพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบความพร้อมการประกันคุณภาพภายในเพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) แนวทางการเตรียมความพร้อมการประกันคุณภาพภายใน ได้แก่ 1) วางแผนและดำเนินการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น 2) ใช้หลักบริหารแบบมีส่วนร่วมและนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการปฏิบัติงานและส่งเสริมการเรียนรู้ และ 3) ส่งเสริมการพัฒนาครูให้มีความรู้ จากสื่อที่หลากหลายมากขึ้น
Description
This research aimed (1) to study of readiness for Internal Quality Assurance for External Quality Assurance of Educational Institutions (2) to compare the readiness for Internal Quality Assurance, according to variables of the school sizes (3) To explore ways to prepare for internal quality assurance for External Quality Assurance of Educational Institutions under the Chiang Rai Primary Education Service Area Office 2. The sample were Administrators, teachers, and educational personnel totaling 306 people. They were selected by the table proposed by Stratified random sampling. The instrument for collecting data was a five-point-rating-scale questionnaire. Analysis data by applying the program which the data were statistically shown in percentage, mean, standard deviation. The F-test with the Sheffe’s Method have been employed and interview from using content analysis. The research results were found as follows: 1) The readiness for Internal Quality Assurance for External Quality Assurance of Educational Institutions was at a high level 2) The comparative results of the readiness for Internal Quality Assurance of the schools according to variables of school sizes had overall difference which had the statistically significant difference at the level of .05 3) The Guidelines for preparing internal quality assurance to be ready for external evaluation of educational institutions is to plan the development of the quality of students to have the ability to create innovations and use the principles of participatory management to use technology to benefit teaching and learning Finally, educational institutions should encourage teachers to pursue higher level.
Keywords
การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา, ประกันคุณภาพภายนอก, Internal Quality Assurance of Educational Institutions, External Quality Assurance
Citation
วัศพล ชุตินทราศรี. (2567). การศึกษาความพร้อมการประกันคุณภาพภายในเพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 2. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยพะเยา]. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).