แนวทางการจัดการธุรกิจสปาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย
No Thumbnail Available
Date
2020
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาเรื่อง แนวทางการจัดการธุรกิจสปาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มของธุรกิจสปาในประเทศไทย 2) เพื่อวิเคราะห์ตลาดการท่องเที่ยว การรับรู้คุณภาพการบริการ การจัดการธุรกิจสปา ความพึงพอใจนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการธุรกิจ สปาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 3 กลุ่ม คือ 1) หน่วยงานภาครัฐ จำนวน 9 คน 2) หน่วยงานภาคเอกชน จำนวน 10 คน และ 3) นักท่องเที่ยว จำนวน 10 คน โดยผลวิจัยพบว่า ธุรกิจสปาในประเทศไทยมีความโดดเด่น และได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งในด้านศักยภาพการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ในส่วนของการตลาดการท่องเที่ยว การรับรู้คุณภาพการให้บริการ การจัดการธุรกิจสปาความพึงพอใจนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย โดยในด้านผลิตภัณฑ์สปาไทยมีความโดดเด่นในความหลากหลายของการให้บริการ มีการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เน้นความเป็นไทย และตั้งราคาขายแบบ High Value จึงเป็นการกำหนดอัตราของราคาการบริการที่มีคุณค่าสูง มีการจัดการตลาดทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้มากสำหรับแนวทางในการจัดธุรกิจสปาในประเทศไทย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น มีการเสนอแนวทางในหลายแง่มุม ซึ่งสรุปออกมาได้เป็น 7 ประเด็น คือ 1) ด้านมาตรฐานและความปลอดภัย 2) การจัดการด้านการประชาสัมพันธ์ 3) มาตรการกำชับการดำเนินกิจการอย่างถูกต้อง 4) งบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ 5) สร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชน 6) สถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาจุดเด่น 7) มีมาตรการลงโทษผู้ฉวยโอกาสกับนักท่องเที่ยว
Description
This research aims to study about ways to develop the spa business to welcome Chinese tourists who experiences spa service in Thailand. This study has purpose 1) to analyses the current situation and scenario of spa businesses in Thailand; 2) to analyses the tourism marketing, the service quality perceptions, spa businesses management, and tourists’ satisfaction towards spa businesses in Thailand; and 3) to suggest the way to manage spa businesses in Thailand to welcome Chinese tourists who experiences spa service in Thailand. This research is qualitative research by in-depth interview from the key informant persons 3 groups that is; 1) government sectors 9 people; 2) private sectors 10 people; and 3) tourists 10 people. The research results reveal that the spa businesses in Thailand’s outstanding and accepted by international tourists in term of the quality of service standard is qualified, quality staff at spa services. In term of tourism marketing, especially spa products are variety and outstanding for services, using natural local products and show Thainess, and mark the price as “High value”-that’s why the price for service is quite high. Also there are doing the online and offline marketing that could reach to the large amount of customers and tourists The ways to manage spa businesses to welcome Chinese tourists has many aspects, can be concluded to be 7 topics including; 1) the standard and security; 2) the public relations; 3) the rules about run the business correctly; 4) the support budget from government; 5) the co-cooperating from community; 6) the business and others stakeholders to looking for strength; and 7) the rules to punish scammer for tourists
Keywords
สปา, ธุรกิจสปา, บริการสปา, เดย์สปา, การบริหารธุรกิจสปา, ผู้ประกอบการธุรกิจ, ผู้ใช้บริการสปา, สปาเพื่อสุขภาพ, Health tourism, Spa, Spa business, Spa service, Day spa, Spa business management, Entrepreneur, Spa customer, Spa for health
Citation
ปฏิภาณ บัณฑุรัตน์. (2563). แนวทางการจัดการธุรกิจสปาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการสปาในประเทศไทย. [วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยพะเยา]. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).