การสำรวจทัศนคติการเรียนรู้ที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ของนิสิตสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยพะเยา โดยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS)

No Thumbnail Available
Date
2020
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจระดับทัศนคติของนิสิตที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ ผู้วิจัยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS) เป็นเครื่องมือในการวัดทัศนคติของนิสิตเกี่ยวกับฟิสิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาวิชาเอกฟิสิกส์, คณิตศาสตร์, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 250 คน ผลการวิจัยพบว่า นิสิตวิชาเอกฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางบวก และนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ทัศนคติมีการเปลี่ยนแปลงในทางลบ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์กลุ่มคำถามย่อย 8 กลุ่ม พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางลบในกลุ่มคำถาม การทำความเข้าใจหรือความพยายาม การแก้ปัญหาทั่วไป และความมั่นใจในการแก้ปัญหา (shift = -4.08%, -2.70% และ -3.00% ตามลำดับ) แสดงให้เห็นว่านิสิตขาดความพยายาม ขาดทักษะการแก้ปัญหา และขาดความมั่นใจ การศึกษานี้ยังพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติการเรียนรู้และคะแนนสอบวิชาฟิสิกส์ของนิสิตอย่างมีนัยสำคัญ (p = 0.06-0.52) ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าทัศนคติของนักเรียนในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ไม่มีผลต่อคะแนนสอบ นอกจากนี้ยังอาจสันนิษฐานได้ว่าปัจจัยอื่น ๆ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของนักเรียนในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์
Description
The evaluate level of student attitudes in learning Physics. We used the Colorado Learning Attitude about Science Survey, CLASS, as a tool to measure respondent’s attitudes about Physics. The undergraduate students in major of Physics, Mathematics, Civil Engineer, Mechanical Engineer, Electrical Engineer, Computer Engineer, and Environmental Engineer, who enrolled in the Physics I course during the first semester of the 2018 academic year cases were included as the sample group. The result shown that there was a positive shift in students of Physics, Mathematics, Mechanical Engineer, and Computer Engineer. And students of Civil Engineer, Electrical Engineer, and Environmental Engineer were negative shifts. Moreover, the result of analysis 8 categories was negative shift in Sense- Making/Effort, Problem Solving General, and Problem-Solving Confidence (shift = -4.08%, - 2. 70% and - 3. 00% respectively). It was included the students lack an effort, problem-solving skill and confidence. Lastly, this study found that there was no significant correlation between students’ attitude and their examination score in learning Physics (p = 0.06-0.52). Thus, it was concluded that the students’ attitude in learning Physics does not affect the examination score. It may also be assumed that other factors are related to students’ attitudes in learning Physics.
Keywords
ทัศนคติการเรียนรู้, การศึกษาฟิสิกส์, Physics Education, Attitudes Survey
Citation
ภัทร์ธีรา ฤทธิคุปต์. (2563). การสำรวจทัศนคติการเรียนรู้ที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ของนิสิตสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยพะเยา โดยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS). [ปริญญานิพนธ์ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยพะเยา.