ผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาต่อพฤติกรรมการป้องกันการเกิดโรคฟันผุของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอปัว จังหวัดน่าน

Loading...
Thumbnail Image
Date
2018
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบกึ่งทดลอง แบบสองกลุ่มทดสอบก่อนและหลังมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาต่อพฤติกรรมการป้องกันการเกิดโรคฟันผุของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอปัว จังหวัดน่าน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่ายในนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 จำนวนทั้งหมด 74 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลอง 37 คนและกลุ่มควบคุม 37 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ที่ประยุกต์ทฤษฎีความสามารถตนเอง ระยะเวลา 12 สัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และแบบบันทึกคราบจุลินทรีย์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติ Paired T-test และ Independent T-test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า ภายหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยด้านการรับรู้ความสามารถตนเองในการป้องกันโรคฟันผุ ความคาดหวังผลดีของการป้องกันโรคฟันผุ การปฏิบัติในการป้องกันโรคฟันผุสูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.05) และพบว่า แผ่นคราบจุลินทรีย์ในกลุ่มทดลองลดลงกว่าก่อนทดลอง และลดลงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.05) จากโปรแกรมทันตสุขภาพ โดยประยุกต์ทฤษฎีความสามารถตนเอง ทำให้นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันฟันผุทั้งด้านการรับรู้ความสามารถตนเอง ความคาดหวังผลดีของการป้องกันโรคฟันผุและการปฏิบัติตนในการป้องกันฟันผุที่ดีขึ้น
Description
This quasi-experimental study was using two groups: pretest and posttest design. The objective was to study the effect of dental health program to dental caries prevention behavior among sixth grade at Pua District, Nan Province. The study group comprised 74 students. The sample size were selected by sample random sampling into 2 groups. The 37 students were assigned into the experimental group and 37 students were comparison group. The experimental group received both self-efficacy application in order to develop the dental caries preventive behavior. The total duration of program was 12 weeks. Data were collected two times, it is to say before and after the intervention, using questionnaire and plaque index records. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, paired T-test, and independent T-test. Significantly level at 0.05. Results showed that, the experimental group had significantly better perceived self-efficacy, outcome expectation, preventive practice than before and that of the comparison group (p < 0.05). Their average plaque index was also significantly decreased (p < 0.05) after participated in the dental health promotion program.
Keywords
โปรแกรมทันตสุขศึกษา, โรคฟันผุ, เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, Dental Health Education Program, Dental caries disease, School Children among sixth grade
Citation