การศึกษาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
Loading...
Date
2022
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกยาเชียงราย เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 254 คน โดยใช้ตารางเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.946 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเอฟ (F-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe') ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการรายงานทางการเงิน และผลการดำเนินงาน รองลงมา คือ ด้านการบริหารสินทรัพย์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่ สุด คือ ด้านการคำนวณต้นทุนการผลิต 2) ผลการเปรียบเทียบการศึกษาการบริหารงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และ 3) ผลการเปรียบเทียบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการคำนวณต้นทุนการผลิต และด้านการบริหารงานทางการเงิน และการควบคุมงบประมาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
Description
The aims of this study were to 1) study the performance-based budgeting of educational institution and 2) compare the performance-based budgeting of educational institution in Mae Suai district, Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2. The study was divided into two parts: work experiences and size of educational institution. The sample size was 254 of school directors and teachers of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2 using Krejcie and Morgan's comparison table and Stratified sampling. Research instruments consisted of five Likert scale questionnaire. The index of conformance is between 0.67 and 1.00 and the confidence is 0.946. The statistics of the study included percentage, mean, standard deviation, F-test, One-way ANOVA, and Scheffe test. The results revealed that 1) the total number of performance-based budgeting of educational institution, Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2 was at the highest level particularly in financial and operational reports, the second Asset Management. But the lowest was Output Specification and Costing. 2) the comparison of performance-based budgeting of educational institution, Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2 in terms of work experiences was not statistically different and 3) the comparison results of performance-based budgeting of educational institution, Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2 was at a statistically significant difference 0.05 for the size of educational institution. and when considering each aspect, it was Output Specification and Costing financial management and budget control. significant difference 0.05
Keywords
การบริหารงบประมาณ, มุ่งเน้นผลงาน, สถานศึกษาในอำเภอแม่สรวย, Budget Management, Performance-Based Budgeting, Educational Institutions in Mae Suai District