ศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรีในการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทย

Loading...
Thumbnail Image
Date
2021
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดลพบุรี 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดลพบุรี 3) เพื่อประเมินการรับรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดลพบุรี 4) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ การทดสอบสมมุติฐาน ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-square test T-test One-way ANOVA or F-test และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe ที่ค่าระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เพื่อการพักผ่อน เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวและเคยมาแล้ว 2 - 3 ครั้ง มักเดินทางในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ กับครอบครัวหรือญาติ มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้ง 3,001 - 5,000 บาท สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ได้แก่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดเชิงท่า พระปรางค์สามยอด และพระนารายณ์ราชนิเวศ 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลมากที่สุด ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดลพบุรี มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการ 3) ผลประเมินการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีการรับรู้ระดับมากในด้านสถานที่โดยรวม และด้านจิตวิทยา 4) แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ได้แก่ ส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีเส้นทางเข้าถึงง่าย เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวกบริเวณโดยรอบสถานที่ท่องเที่ยว และบริหารการท่องเที่ยวโดยใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุก ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไปยังสื่อที่นักท่องเที่ยวใช้ในชีวิตประจำวัน
Description
The purposes of this research were 1) To study behavior of Thai tourists in cultural tourism in Lopburi Province. 2) To analyze the marketing mix factor of Thai tourists affecting the promotion of cultural tourism in Lopburi Province. 3) To evaluate Thai tourists' perception of cultural tourism in Lopburi Province and 4) To purpose a development guidelines on potential cultural tourist attraction for promoting cultural tourism in Lopburi Province. This is a quantitative research collected questionnaire data of 400 Thai tourists visiting Lopburi Province. The questionnaire data had analyzed in descriptive statistics of frequency, percentage, mean and standard deviation. For hypotheses testing by using the inferential statistics Chi-square, T-test, ANOVA or F-test. In case of statistical significance, the test will be done in pair with the Scheffe method and to determine statistical significance at 0.05 level. The research result showed that 1) Thai tourists behavior in cultural tourism in Lopburi Province was for relax, traveled by their own car with 2-3 trips. They traveled during the weekend with their family or relatives and the trip cost was 3,001 - 5,000 baht per trip. The most popular tourist attractions were Wat Phra Si Rattana Mahathat, Wat Cherng Ta, Phra Prang Sam Yot and Phra Narai Palace. 2) The most 3 significant marketing mixed factors were promotion, place, and process. 3) There were 2 high level of Thai tourists' perceptions of cultural tourism in Lopburi Province which were the perception of tourism attraction location and of psychology. 4) The development guidelines on potential cultural tourist attraction: Enhancing the access of cultural tourism attractions. Increasing the tourist activities. Providing more tourist facilities and Managing tourism with active marketing strategy through daily and accessible media.
Keywords
ศักยภาพการท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ, การรับรู้, จังหวัดลพบุรี, Potentiality, Cultural Tourism, Perception, Lopburi Province
Citation