สภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบายของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย
Loading...
Date
2021
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาสภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบาย ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบาย ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย และเพื่อเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบาย ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย โดยได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย จำนวน 338 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการศึกษาพบว่า สภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบายของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา รองลงมา คือ ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบายของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงรายจำแนกตามขนาดโรงเรียนทั้ง 5 ด้าน พบว่า ขนาดโรงเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.05 และการเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงนโยบาย ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดเชียงราย จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน ทั้ง 5 ด้าน พบว่า ประสบการณ์การทำงานมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.05
Description
A study of the operating conditions of the school's policy strategy in the office The Secondary Education Area in District 36, Chiang Rai Province has the objectives to study the operating conditions according to the policy strategy of schools under The Secondary Education Service Area Office, District 36, Chiang Rai Province and to compare the operating conditions according to the policy strategy of schools under The Secondary Education Service Area Office, District 36, Chiang Rai Province. The study was studied from a sample group consisting of 335 school administrators, teachers under The Secondary Education Area Office, District 36, Chiang Rai Province, using questionnaires as an educational tool. The data were analyzed using frequency, percentage, mean and standard deviation. The study found that operating conditions according to the policy strategy of schools under The Secondary Education Service Area Office, District 36, Chiang Rai Province the overall picture is very level. When considering each aspect, it was found that the area with the highest average was the development of administrators, teachers and educational personnel, followed by enhancement of management efficiency. And the side with the lowest average was the stability education management. A comparison of operating conditions according to the policy strategy of schools under The Secondary Educational Service Area Office 36, Chiang Rai Province. Classified by school size in all five aspects, it was found that the school size had a significant difference of 0.05 and the comparison of operating conditions according to the policy strategy of schools under The Secondary Education Service Area Office, District 36, Chiang Rai Province. Classified by work experience in all 5 areas found that the work experience has a significant difference 0.05
Keywords
การดำเนินงาน, กลยุทธ์เชิงนโยบาย, Operations, Strategy, Policy