ความพึงพอใจของประชาชนที่ได้รับการบริการจากเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล กรณีศึกษา: เทศบาลตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
No Thumbnail Available
Date
2012
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจของประชาชนที่ได้รับการบริการจากเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล กรณีศึกษา: เทศบาลตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีวัตถุประสงค์ในการทำวิจัย เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจในการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่กากับประชาชน โดยจะวิเคราะห์ความพึงพอใจทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความสะดวกในสถานที่ที่รับบริการ ด้านการประสานงานของการบริการด้านอัธยาศัยความสนใจในการบริการ ด้านข้อมูลที่ได้รับ ด้านคุณภาพการบริการ ด้านค่าใช้จ่ายเมื่อใช้บริการ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลแม่กา ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ประชากรที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 40-50 ปี ประกอบอาชีพ เกษตรกรมีรายได้ 10,001–15,000 บาท สถานภาพสมรส สำหรับความพึงพอใจของประชาชนที่ได้รับการบริการจากเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล วิเคราะห์ผลรายด้าน พบว่า ประชากรส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากเรียงลำดับ ดังนี้ในด้านความสะดวกของสถานที่ที่รับบริการ เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สะดวกในการเดินทางมารับบริการ ด้านข้อมูลที่ได้รับ ด้านอัธยาศัยความสนใจในการบริการ ด้านคุณภาพบริการ ด้านการประสานงานของการบริการ ส่วนด้านค่าใช้จ่ายเมื่อใช้บริการอยู่ในระดับปานกลาง
Description
This paper titled “A Study of Public Satisfaction with the Service of Municipality Officers: a Case Study of the Service of Mae Ka Municipality, Meung District, Phayao” aimed to explore public satisfaction with municipality officers’ service in 6 aspects – convenient place, coordination of service, hospitality, attention to service, obtained information, quality of service and service fee. The samples of this study were local respondents living in Mae Ka Municipality. Besides, the data was gathered by using questionnaires and then it was analyzed by several statistics including percentage, frequency and standard deviation. The results indicated that most of samples were female at the age of 40-50. Furthermore, most of them were farmers with average income around 10,001 – 15,000 baht and married. To the public satisfaction with the service of municipality officers, when considering each aspect, it found that most of respondents were satisfied with the convenient places at the highest level because the municipality was located in easily accessible area. Additionally, most of samples were satisfied with the obtained information the hospitality, the quality of service, the coordination of service and the service fee were at moderate level.
Keywords
การบริการ, Service
Citation
กิตติพันธ์ จันทร์ศรีเมือง. (2555). ความพึงพอใจของประชาชนที่ได้รับการบริการจากเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล กรณีศึกษา: เทศบาลตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยพะเยา]. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).