สภาพการดำเนินงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอภูซาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2

No Thumbnail Available
Date
2012
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานวิชาการของผู้บริหารและครูวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอภูซาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวัดผลและประเมินผล ประชากรที่ใชในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูวิชาการ อำเภอภูซาง ปีการศึกษา 2554 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้ สภาพการดำเนินงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอภูซาง ทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวัดประเมินผล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก แนวทางการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอภูซาง พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรเน้นให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนำไปปฏิบัติจริง ด้านการนิเทศภายใน ควรจัดให้มีการนิเทศภายในอย่างสม่ำเสมอ ให้คณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการนิเทศภายในให้มากขึ้น ด้านการวัดประเมินผล ควรการเน้นการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง และใช้เครื่องมือในการวัดผลอย่างหลากหลาย
Description
The purpose of the present study was state of academic administration of director and academic’s teacher primary school Education Phu Sang district Phayao Primary Educational area office 2 and in three areas of teaching and learning, supervision, the measurement and evaluation. Study populations were the directors and academic’s teachers at Primary school, Phu Sang district of 2554 were 40. Tools used to collect data using questionnaires. The data were analyzed by frequency and percentage. The result was found that all three aspects the overall level. The ways to improve the academic of Primary School Education Phu Sang District found that the curriculum should focus on the teachers to do lesson plans by learner center. Supervision should be provided on a regular basis. The assessment process should focus on measurement and evaluation as a tool to measure and use a wide range.
Keywords
การดำเนินงานวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา, ครู, Academic operations, School administrators, Teacher
Citation
กิตติพงษ์ ขันทะวงค์. (2555). สภาพการดำเนินงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอภูซาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยพะเยา]. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).