ผลของการออกกำลังกายแบบชี่กงต่อความจำ

Loading...
Thumbnail Image
Date
2013
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
จากการทบทวนวรรณกรรม พบว่า การออกกำลังกายมีผลเพิ่มความสามารถในการจำ อย่างไรก็ตาม การศึกษาผลการออกกำลังกายแบบชี่กงต่อความจำที่ผ่านมายังไม่เป็นที่แพร่หลาย ดังนั้นวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ศึกษาผลของการออกกำลังกายแบบชี่กงต่อความจำในอาสาสมัครเพศหญิง จำนวน 30 คน อายุระหว่าง 18 - 22 ปี ถูกแบ่งด้วยวิธีการสุ่มแบบบล็อกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มออกกำลังกาย จำนวน 15 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 15 คน ซึ่งกลุ่มออกกำลังกายจะได้รับการออกกำลังกายแบบชี่กง 3 วัน/สัปดาห์ เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ในขณะที่กลุ่มควบคุมไม่ได้รับการออกกำลังกายใด ๆ โดยก่อนและหลังการทดลอง อาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่มจะได้รับการประเมินความจำระยะสั้น ความจำขณะคิด และการเลือกสนใจ ด้วยการทดสอบ digit span forward test, digit span backward test และ stroop color and word test ตามลำดับ ผลการศึกษาพบว่าหลังจากสิ้นสุดโปรแกรมการออกกำลังกายแบบชี่กง อาสาสมัครในกลุ่มออกกำลังกายมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของการทดสอบ digit span forward test (ก่อน = 10.73.2 ± 2.28 และหลัง = 12.27 ± 2.37; p-value = 0.01), digit span backward test (ก่อน = 7.63 ± 3.71 และหลัง = 10.20 ± 3.87; p-value = 0.00) และ stroop color and word test (ก่อน = 46.00 ± 10.82 และหลัง = 54.73 ± 10.85; p-value = 0.00) แต่ในกลุ่มควบคุมไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในการทดสอบทั้ง 3 การทดสอบ (p-volue > 0.05) การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายแบบชี่กงมีผลเพิ่มความจำและการเลือกสนใจ ดังนั้นการออกกำลังกายแบบชี่กงจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำ
Description
Previous literature has illustrated that exercise are beneficial for cognition. Nevertheless, the scientific report of Qigong exercise an memory function is still limited. Therefore, the purpose of this experiment was to investigate the effect of Qigong exercise on memory. Thirty female volunteers between 18 and 22 years of age were randomly divided to exercise group (n = 15) or control group (n = 15). The exercise group was assigned to perform Qigong exercise 3 times/week for 4 weeks whereas control group was informed not to do any other physical exercise programs. Short term memory, working memory and selective attention was evaluated through digit span forward test, digit span backward test and stroop color and word test respectively. These tests were measured before and after four weeks of intervention in both groups. After the training program, the exercise group exhibited a significant increase in digit span forward test (pre-test = 10.73 ± 2.28 and post-test = 12.27 ± 2.37; p-value = 0.01) digit span backward test (pre-test = 7.63 ± 3.71 and post-test = 10.20 ± 3.87; p-value = 0.00) and stroop color and word test (pre-test = 46.00 ± 10.82 and post-test = 54.73 ± 10.85; p-value = 0.00) whereas no significant differences were found in the control group in all tests (p-value > O.05). It was concluded that the present study shows the positive effect of Qigong exercise on memory and selective attention. This information indicates that Qigong is an alternative exercise to improve memory function.
Keywords
ความจำ, การออกกำลังกายแบบชี่กง, Memory, Qigong, Exercise
Citation
สุทธินี สุภากาศ, อภิญญา ภะวะภูตา และอุไรวรรณ ศิรินารถ. (2556). ผลของการออกกำลังกายแบบชี่กงต่อความจำ. [ปริญญานิพนธ์บัณฑิตไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยพะเยา. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).