กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็กเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง ตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
Loading...
Date
2013
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก ศึกษากระบวนการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก และประเมินผลการจัดทำหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง ตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ในระยะที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้อมูลประวัติโรงเรียน ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นรอบโรงเรียน ระยะที่ 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มนักเรียน จำนวน 4 กลุ่ม และระยะที่ 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอน เพื่อนนักเรียน และนักเรียนผู้เป็นเจ้าของผลงาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ระยะที่ 1 พบว่า ข้อมูลที่จะสร้างแรงบันใจในทำหนังสือเล่ม คือ ประวัติโรงเรียน ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ระยะที่ 2 พบว่า กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็ก มีขั้นตอนการดำเนินการ 4 ขั้น ได้แก่ การตั้งชื่อเรื่อง การเขียนโครงเรื่อง การเขียนตัวเรื่อง และการจัดทำเป็นเล่มหนังสือ ระยะที่ 3 พบว่า หนังสือเล่มเล็กของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง มีค่าเฉลี่ย คือ การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.83 การเขียนเนื้อเรื่อง ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.00 การเขียนสะกดคำและแต่งประโยค ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.17 การวาดภาพประกอบ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.83 และการจัดทำรูปเล่ม ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.67 คะแนน รวมทุกกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 83.50 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถในการสร้างหนังสือเล่มเล็ก เรื่อง “ประเพณียี่เป็ง” อยู่ในระดับดีมาก
Description
The objectives of this study were to encourage the inspiration, to study the process and to evaluate the mini text creation of matthayomsuksa 3 students in Chumchon Banluang School, Chiang Muan Sub-district, Chiang Muan District, Phayao Province. The study consisted of three stages. In the first stage data of school history, school general information, school environment, cultural heritage and local wisdom around the school were used as the population and sample of the study. Four groups of Students were used as the population and sample of the study in the second stage. And in the last stage, the population and sample of the study were the students’ teacher, their friends and owners of working pieces. The findings were summarized as follows: History, general information and environment of Chumchon Banluang school as well as cultural heritage and local wisdom were found as inspiration data of booklet creation in the first stage. Naming of booklet, plot and content writing and book sizing were four processes of booklet creation in the second stage. In the last stage found that the average score in plot chart writing was 80.83 %, content writing was 80.00 %, words spelling, and sentences writing were 79.17 %, picture painting was 90.83 %, book shaping was 86.67 %, and the average score total was 83.50 %, these revealed that the students’ ability in booklet creation of “Prapenee Yipeng” were in a very good level.
Keywords
หนังสือเล่มเล็ก, วรรณกรรมเด็กและเยาวชน, โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง, Minitext, Child and youth literature, Chumchon Baanluang school
Citation
อำพรรณ รัตนแพทย์. (2556). กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็กเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง ตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยพะเยา]. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).