การศึกษาสมรรถนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
Loading...
Date
2019
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตาม เพศ การศึกษา และประสบการณ์สอน และศึกษาข้อเสนอแนะสมรรถนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษา พบว่า 1) สมรรถนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) การเปรียบเทียบสมรรถนะหลักของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามเพศในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ 0.01 3) การเปรียบเทียบสมรรถนะประจำสายงานของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ 0.01 4) การเปรียบเทียบสมรรถนะหลักของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 5) การเปรียบเทียบสมรรถนะประจำสายงานของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ ระดับ 0.01 6) การเปรียบเทียบสมรรถนะหลักของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จำนวน 2 คู่ และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำนวน 4 คู่ 7) การเปรียบเทียบสมรรถนะประจำสายงานของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 8) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 คือ ด้านมุ่งผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงาน การสร้างขวัญและกำลังใจแก่คณะครูในกลุ่มที่ปฏิบัติงานดี ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านการทำงานเป็นทีม การวางแผนการทำงานร่วมกัน และด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน การใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลายในการตรวจสอบการประเมินให้เกียรติแก่ผู้อื่น
Description
Independent study this time. The objective is to study. study of teacher performance in Chiang Rai Primary Education Office Area 2. The compare is a study of teacher performance in Chiang Rai Primary Education Office Area 2 The classification of sex education, teaching experience and a study of teacher performance in Chiang Rai Primary Education Office Area 2. Sample group of 320 teachers. Research tools is Online questionnaire. Statistics used in data analysis include percentage, mean, standard deviation and one way analysis of variance. The study indicated that; 1) The performance of the teacher in Chiang Rai Primary Education Office Area 2 In this overview are moderate. When considering the side list, it found that Core competency Higher than the average Functional Competency. 2) The comparison of the respondents About Core competency in Chiang Rai Primary Education Office Area 2. The classification by gender in Overview and list of sides vary significantly statistical level 0.01. 3) The comparison of Functional Competency in Chiang Rai Primary Education Office Area 2.The classification by gender The classification by gender in Overview and list of sides vary significantly statistical level 0.01. 4) The comparison of the respondents about Core competency in Chiang Rai Primary Education Office Area 2 The classification by education in Overview and list of sides vary significantly statistical level 0.01. 5) The comparison of the respondents about Functional Competency in Chiang Rai Primary Education Office Area 2 The classification by education in overview and list of sides vary significantly statistical level 0.01. 6) The comparison of the respondents about Core competency in Chiang Rai Primary Education Office Area 2 The classification by education teaching in Overview and list of sides vary significantly statistical level 0.05 2 pairs and Overview and list of sides vary significantly statistical level 0.01 4 pairs. 7) The comparison of the respondents about Functional Competency in Chiang Rai Primary Education Office Area 2 The classification by education teaching in overall, the list and the sides did not differ. 8) Suggestion about teacher performance in Chiang Rai Primary Education Office Area 2. Ascending descending is the focus on the achievement of performance. The morale of the teachers in the group to perform well. Subordinate is The management class The training provides knowledge about management classes, respectively. and The teamwork Planning Collaboration respectively. The lowest average. is Analysis and synthesis of research to develop the students. Using a variety of techniques to determine the assessment to honor others.
Keywords
ครู, สมรรถนะครู, สมรรถนะหลัก, สมรรถนะประจำสายงาน, Core competency, Functional competency, Teacher