ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานวิชาการของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2

Loading...
Thumbnail Image
Date
2023
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 2) ศึกษาการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กับการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 373 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ดังนี้ ด้านการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม ด้านการบริหารและการมอบอำนาจ ด้านการสร้างความสัมพันธ์ภายนอกองค์กร ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ ด้านการสร้างทีมงานและการมีส่วนร่วม และด้านการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนวัตกรรม 2) การปฏิบัติงานวิชาการของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ดังนี้ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน และด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมกับการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า มีความสัมพันธ์ในทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r=.447<.01).
Description
The objectives of this research were 1) to study school administrators’ innovative leadership under the Secondary Educational Service Area Office 2, 2) to study teachers’ academic performance in schools under the Secondary Educational Service Area Office 2, 3) to study the relationship between school administrators’ innovative leadership and teachers’ academic performance in schools under the Secondary Educational Service Area Office 2. The sample were 373 secondary school teachers in schools under the Secondary Education Service Area Office 2, The instrument used to collect data was a 5-rating scale questionnaire with the reliability at 0.95. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson’s product moment correlation coefficient. The research results were as follows: 1) the school administrators’ innovative leadership under the Secondary Educational Service Area Office 2 in overall and each aspect was rated at a high level. In orderly: innovative creativity, management and delegation, external organization relationships, vision and mission, teamwork and participation and being an innovative culture. 2) Teachers’ academic performance in overall and each aspect were rated at a high level. In orderly there were research on improving the quality of education, the development of innovative, media and educational technology, the development of learning resources, the educational curriculum development, the measurement and evaluation and the development of learning process. 3) The relationship between school administrators’ innovative leadership and teachers’ academic performance was positively related at moderate level with the statistically significant at .01 (r = .447<.01).
Keywords
ผู้บริหารการศึกษา, ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, การปฏิบัติงานวิชาการ, Innovative Leadership, School Administrators, Teachers' Academic Performance
Citation
ธีรธาร รุจางกูร. (2566). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานวิชาการของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยพะเยา]. ฐานข้อมูลคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยพะเยา (UP Digital Collections: UPDC).