การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

Loading...
Thumbnail Image
Date
2018
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล และข้อเสนอแนะในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษาอำเภอแม่สาย จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ทั้ง 10 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ด้านหลักความเสมอภาค มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ลำดับต่อมา คือ หลักประสิทธิภาพและหลักมุ่งเน้นฉันทามติ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน หลักประสิทธิผล หลักการกระจายอำนาจ และหลักการตอบสนองมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน หลักภาระรับผิดชอบ หลักความโปร่งใส และหลักนิติธรรม ตามลำดับ
Description
This self-study study aimed to study the state of school administration according to the principles of good governance and the recommendations for the educational management according to the principles of good governance for the school administrators in Mae Sai district, Chiang Rai Province, under the office of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3. The sample consisted of 205 teachers in Mae Sai District schools. The instrument used was the questionnaire, and the data were analyzed by using percentage, average, and standard deviation (S.D.). The study found that the overall of the educational management according to the principles of good governance for the school administrators in Mae Sai district, Chiang Rai Province, under the office of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3 in 10 aspects were at high level. When considering in each aspect, the equality aspect was the highest average, followed by the participation aspect, the performance principle and consensus focus average were equal, the effectiveness principles of decentralization and response average were equal, responsibility, transparency, and the principle of law respectively.
Keywords
การบริหารสถานศึกษา, หลักธรรมาภิบาล, School management, Good governance
Citation