วิทยานิพนธ์นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา (Thesis of Graduate Students)
Permanent URI for this community
Browse
Browsing วิทยานิพนธ์นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา (Thesis of Graduate Students) by Subject "Ability in Thai diphthong reading"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงและการเขียนคำควบกล้ำโดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) ศุภิสรา บุตรวันการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบสา (สายใจ ดาลาล์ อนุสรณ์) และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบสา (สายใจ ดาลาล์ อนุสรณ์) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบสา (สายใจ ดาลาล์ อนุสรณ์) อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท จำนวน 10 แผน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ จำนวน 20 ข้อ และแบบทดสอบความสามารถในการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบลำดับที่ โดยเครื่องหมายของวิลค็อกซัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการประเมินความถูกต้องครบถ้วน และเหมาะสมขององค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1, 3, 4, 7, 8 และ 9 อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2, 5, 6 และ 10 อยู่ในระดับคุณภาพมาก 2) ความสามารถในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำโดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสามารถในการเขียนคำควบกล้ำรูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05