Browsing by Author "สุธาสินี หินแก้ว"
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
- Itemการวิเคราะห์การเบิกจ่ายค่าตอบแทนการสอนอาจารย์พิเศษของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีการศึกษา 2565(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) วิจิตรา สุขมี; สุธาสินี หินแก้วการศึกษาเรื่อง การวิเคราะห์การเบิกจ่ายค่าตอบแทนการสอนอาจารย์พิเศษของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัจจุบันของการเบิกจ่ายค่าตอบแทนการสอนของอาจารย์พิเศษ 2. ศึกษาจำนวนภาระงานสอนของอาจารย์ประจำในการปฏิบัติงานการสอนตามเกณฑ์มาตรฐานภาระงาน 3. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการลดต้นทุนการผลิตทันตแพทย์ และจากการศึกษาวิเคราะห์ พบว่า ชั่วโมงการสอนในปีการศึกษา 2565 สาขาวิชาทันตกรรมประดิษฐ์มีชั่วโมงการสอนมากที่สุด รองลงมาเป็นสาขาวิชาวินิจฉัยโรคช่องปาก และสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปาก ส่วนสาขาวิชาที่ดำเนินการเชิญอาจารย์พิเศษมาสอนมากที่สุด ได้แก่ สาขาวิชาทันตกรรมประดิษฐ์ จำนวน 611 ชั่วโมง สาขาวิชาศัลยศาสตร์ จำนวน 527 ชั่วโมง และสาขาวิชาทันตกรรมหัตถการ จำนวน 400 ชั่วโมงตามลำดับ การวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 ทั้งหมด หากอาจารย์ประจำสอนตามเกณฑ์ภาระงานที่กำหนด จำนวน 1,260 ชั่วโมงตลอดปีการศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเรียนเชิญอาจารย์พิเศษ จำนวน เท่ากับ 13,147,200 บาท โดยหากวิเคราะห์ตามจำนวนชั่วโมงภาระงานสอนตามเกณฑ์ภาระงานที่มหาวิทยาลัยพะเยากำหนดมีเพียง 3 สาขาวิชาเท่านั้นที่สามารถดำเนินการเชิญอาจารย์พิเศษจากหน่วยงานภายนอกมาทำการสอนให้กับนิสิตได้ ได้แก่ สาขาวิชาทันตกรรมประดิษฐ์ สาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปาก และสาขาวิชาวิทยาการวินิจฉัย โดยมีประมาณการค่าตอบแทนของอาจารย์พิเศษสูงสุด จำนวน 2,592,000 บาท
- Itemความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการปรับหลักสูตรทันตแพทยศาสตรมหาบัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) สุธาสินี หินแก้วงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบัณฑิต อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเกี่ยวกับความเหมาะสมของหลักสูตร และความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิตเกี่ยวกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2556 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีการศึกษา 2562 โดยศึกษาจากแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึก และนำข้อมูลมาวิเคราะห์จากบัณฑิต จำนวน 25 ชุด อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา จำนวน 13 ชุด และผู้ใช้บัณฑิต จำนวน 18 ชุด และจากการศึกษาวิจัย พบว่า วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรมีความเข้าใจง่าย และตรงกับจุดมุ่งหมายที่นิสิตต้องการ และสอดคล้องกับรายวิชาที่ทำการเรียนการสอนในหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตรมีจำนวนหน่วยกิตที่มีความหมาะสม เนื้อหารายวิชาในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน ชีววิทยาช่องปาก ทันตกรรมบดเคี้ยว ทันตกรรมประดิษฐ์ วิทยาเอ็นโดดอนต์ ทันตกรรมชุมชนและทันตกรรมสาธารณสุขมีความเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานได้ ส่วนเนื้อหาวิชาศึกษาทั่วไป ศัลยศาสตร์ช่องปาก ทันตกรรมจัดฟัน วิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก ทันตกรรมหัตถการ ปริทันตวิทยา และทันตกรรมสำหรับเด็ก มีระดับความเหมาะสมระดับปานกลาง การบริหารจัดการหลักสูตร พบว่า ควรเน้นการเรียนการสอนโดยอาจารย์ประจำ กรณีมีความจำเป็นต้องดำเนินการสอน โดยอาจารย์พิเศษควรบูรณการเนื้อหารายวิชาร่วมกัน และควรจัดหาแหล่งข้อมูล แหล่งประชาสัมพันธ์ด้านวิชาการและวิชาชีพ อาจารย์หรือเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำปรึกษาด้านการเรียนการสอน จัดหากิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร ห้องสมุด ห้องเรียน ที่พักผ่อน ที่ทำงานให้แก่นิสิตเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน และสนับสนุนรางวัลทุนการศึกษาให้แก่นิสิต ด้านผลการเรียนรู้ของบัณฑิต พบว่า หลักสูตรมีการเรียนการสอน ที่ครอบคลุมผลการเรียนรู้ และสามารถผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถสอดคล้องกับความคาดหวังของหน่วยงาน และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์เป็นอย่างดี และมีความโดดเด่นในด้านคุณธรรมจริยธรรม ยึดถือผู้ป่วยเป็นหลัก ตลอดทั้งปฏิบัติตามระเบียบและข้อกำหนดของหน่วยงาน หากเสริมทักษะความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (HA) และการทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพเพื่อการทำงานแบบผสมผสานก็จะช่วยส่งเสริม และเพิ่มพูนความรู้ความสามารถแก่บัณฑิตและยังประโยชน์ต่อหน่วยงานผู้ใช้บัณฑิตต่อไป
- Itemปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังของนิสิตทันตแพทย์ต่อการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2016) สุธาสินี หินแก้วการวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลและแรงจูงใจ ของนิสิตทันตแพทย์ต่อการจัดการเรียนการสอน 2) ความคาดหวังและความพึงพอใจของนิสิตทันตแพทย์ต่อการจัดการเรียนการสอน 3) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความคาดหวังของนิสิตทันตแพทย์ ต่อการจัดการเรียนการสอน โดยประชากรที่ศึกษา คือ นิสิตหลักสูตร ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า นิสิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ผู้ปกครองรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ แรงจูงใจส่วนบุคคลในการเลือกศึกษาเพราะนิสิตต้องการความมั่นคง ในวิชาชีพ ด้านสถาบันเพราะอาจารย์ผู้สอนมีความรู้ความสามารถ และสภาพแวดล้อมดี ความคาดหวังของนิสิต คือ คาดหวังการเรียนการสอนที่สร้างมาตรฐานผลการเรียนรู้ ด้านคุณธรรมจริยธรรมในการสร้างจิตสำนึกการดูแลผู้ป่วย และด้านทักษะวิชาชีพในการวางแผน การรักษาทางทันตกรรม และสามารถป้องกันจัดการภาวะฉุกเฉินและแทรกซ้อนทางทันตกรรม ส่วนความพึงพอใจของนิสิต นิสิตส่วนใหญ่พึงพอใจต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากร ในด้านเจ้าหน้าที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี และอาจารย์มีความน่าเชื่อถือ ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังของนิสิต พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านชั้นปีมีความสัมพันธ์กับความคาดหวังตามมาตรฐาน ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมและความรู้ อาชีพผู้ปกครอง มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังตามมาตรฐาน ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ ภูมิลำเนามีความสัมพันธ์กับความคาดหวังตามมาตรฐาน ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี ด้านสุนทรียศิลป์และปัจจัยสิ่งแวดล้อม ส่วนแรงจูงใจด้านปัจจัยส่วนบุคคล และด้านสถาบันมีความสัมพันธ์กับความคาดหวังตามมาตรฐานผลการเรียนและปัจจัยสิ่งแวดล้อม