Browsing by Author "สิประภา บุบผาวรรณา"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความเครียดในนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 จังหวัดพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) สิประภา บุบผาวรรณาการวิจัยแบบผสมผสานวิธีทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปัจจัยที่สัมพันธ์ต่อความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 จังหวัดพะเยา โดยการศึกษาเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 347 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง คือ สถิติทดสอบไค-สแควร์ และสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ส่วนการศึกษาเชิงคุณภาพเก็บข้อมูล โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 12 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาเชิงปริมาณด้านปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 67.7 รายได้ต่ำกว่า 1,000 บาท ร้อยละ 65.4 ไม่มีโรคประจำตัว ร้อยละ 87.3 ปัจจัยด้านครอบครัว พบว่า ส่วนใหญ่บิดา-มารดาของนักเรียนอยู่ร่วมกัน ร้อยละ 63.1 การศึกษาระดับประถมศึกษา ร้อยละ 42.9 ประกอบอาชีพเกษตรกร ร้อยละ 47.0 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ร้อยละ 45.8 ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครองมีความรักใคร่กลมเกลียวกัน ร้อยละ 92.2 ปัจจัยด้านการเรียน ส่วนใหญ่อยู่แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ร้อยละ 55.0 มีผลการเรียนอยู่ระหว่าง 3.00-3.49 ร้อยละ 37.5 ไม่มีการเรียนพิเศษหรือกวดวิชา ร้อยละ 83.3 และมีแผนการศึกษาต่ออุดมศึกษา ร้อยละ 79.0 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านภูมิทัศน์ ด้านอาคารสถานที่ ด้านการเรียนการสอน ด้านสัมพันธภาพกับเพื่อน ด้านสัมพันธภาพกับครู อยู่ในระดับปานกลาง ระดับความเครียดส่วนใหญ่ อยู่ในระดับเครียดมาก ร้อยละ 47.6 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ได้แก่ เพศ โรคประจำตัว แผนการเรียนที่กำลังศึกษามีแผนการศึกษาต่ออุดมศึกษา สัมพันธภาพกับเพื่อน สิ่งแวดล้อมด้านการเรียนการสอน และด้านภูมิทัศน์ ส่วนผลการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า ผู้บริหารมีมุมมองว่าโรงเรียนพยายามพัฒนาระบบการศึกษาให้มีผลสนับสนุนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรแต่ยังมีข้อจำกัดหลายด้าน ส่วนมุมมองของนักเรียนเสนอว่ายังมีความเครียดด้านการเตรียมความพร้อมการศึกษาต่อ และยังกังวลด้านเศรษฐกิจ