Browsing by Author "วิฑูรย์ เมตตาจิตร"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemความนึกเปรียบเทียบเกี่ยวโยงกับการศึกษาของผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐานสมัยรัฐบาล คสช. พ.ศ. 2557-2562(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) วิฑูรย์ เมตตาจิตรวิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษารูปภาษาของความนึกเปรียบเทียบที่เกี่ยวโยงกับการศึกษาของผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐานสมัยรัฐบาล คสช. และ 2) เพื่อศึกษาความหลากหลายในการใช้ความนึกเปรียบเทียบที่เกี่ยวโยงกับการศึกษาของผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐานสมัยรัฐบาล คสช. โดยศึกษาถ้อยคำของบุคคล 3 กลุ่มซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้แก่ ผู้มอบนโยบายทางการศึกษา ผู้รับนโยบายมาปฏิบัติ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งเป็นผลผลิตจากระบบการศึกษา โดยศึกษาถ้อยคำแสดงความนึกเปรียบเทียบการศึกษา ตามแนวคิดความนึกเปรียบเทียบ และแนวคิดความหลากหลายของภาษา ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ รูปภาษาแสดงความนึกเปรียบเทียบเกี่ยวโยงกับการศึกษา จำแนกได้จำนวน 11 กลุ่ม ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมและพาณิชย์ 2) การเดินทาง 3) การทำเกษตรกรรม 4) การสู้รบแข่งขัน 5) การรักษาทางการแพทย์ 6) การทำลาย 7) การประกอบสร้าง 8) ความเป็นอมนุษย์ 9) ความเป็นครอบครัว 10) การประกอบอาหาร และ 11) การทดลอง รูปภาษาเปรียบเทียบจะปรากฏหน่วยนึกเปรียบเทียบอย่างหลากหลาย ความหลากหลายของการใช้ความนึกเปรียบเทียบพบจำนวน 10 รูปแบบ ได้แก่ 1) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใช้ภาษาในกลุ่มอื่น 2) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบน้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่น 3) การไม่พบการใช้รูปภาษาเปรียบเทียบในบางหน่วยนึกเปรียบเทียบ 4) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบในภาษาที่มาจากการสื่อสารด้วยการเขียนมากกว่าภาษาพูด 5) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบในภาษาเขียนน้อยกว่าภาษาพูด 6) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบเฉพาะในข้อมูลที่มาจากภาษาพูดเท่านั้นไม่พบในข้อมูลที่มาจากภาษาเขียน 7) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบโดยสื่อถึงบางหน่วยนึกเปรียบเทียบอย่างหลากหลาย 8) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบที่เป็นถ้อยคำเชิงบวกแต่แฝงด้วยนัยทางลบ 9) การใช้รูปภาษาเปรียบเทียบเชิงลบด้วยซึ่งต่างจากกลุ่มอื่นที่เป็นเชิงบวก และ 10) การใช้รูปภาษาเชิงบวกซึ่งต่างจากกลุ่มอื่นที่เป็นเชิงลบ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงการใช้รูปภาษาแสดงความนึกเปรียบเทียบ และความหลากหลายของการใช้ภาษาของกลุ่มผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐาน