Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "พิพัฒน์ ศรไพบูลย์"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    รูปแบบการพัฒนาการทำงานอย่างอุทิศตนของข้าราชการครู สังกัดกรุงเทพมหานคร
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2020) พิพัฒน์ ศรไพบูลย์
    การวิจัยนี้แบ่งเป็นสามระยะ การวิจัยระยะที่หนึ่งมุ่งสร้างเครื่องมือซึ่งเป็นแบบวัดที่มีคุณภาพสูง เพื่อวัดการทำงานอย่างอุทิศตนของข้าราชการครู และอีก 3 ตัวแปรที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาหลังจากมีการตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นได้ใช้แบบวัดทั้ง 4 กับกลุ่มตัวอย่าง 40 คน สำหรับการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (EFA) 350 คน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) 300 คน ได้มีการหาความตรงโดยวิเคราะห์องค์ประกอบและวิธีอื่น ๆ ผลได้พบว่า แบบวัดดังกล่าวมี 12 ถึง 15 ข้อความ มี 2 ถึง 3 องค์ประกอบมีร้อยละของการอธิบาย 52.38 ถึง 61.43 มีค่าความเที่ยงโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฝ่า เท่ากับ 0.86 ถึง 0.93 และยังมีความตรงเชิงลู่เข้า การวิจัยระยะที่สอง มุ่งศึกษารูปแบบปัจจัยเชิงสาเหตุของการทำงานอย่างอุทิศตนของข้าราชการครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการครูสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดตัวแปรที่เป็นมาตรประมาณรวมค่า จำนวน 11 แบบวัด ที่มีค่าจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.265 ถึง 0.828 ค่าความเที่ยงตั้งแต่ 0.687 ถึง 0.942 สถิติที่ใช้เพื่อตรวจสอบสมมติฐานประกอบด้วย Stepwise Multiple Regression Analysis, Structural equation modeling: SEM การวิจัยพบว่า กลุ่มตัวแปรปัจจัยเชิงสาเหตุ 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มสามารถทำนายการทำงานอย่างอุทิศตนของข้าราชการครูได้มากกว่าร้อยละ 30 โมเดลปัจจัยเชิงเหตุของพฤติกรรมการทำงานอย่างอุทิศตนได้รับการยืนยันจากข้อมูลเชิงประจักษ์ สำหรับการวิจัยระยะที่สาม เป็นการวิจัยเชิงทดลองมุ่งศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาการทำงานอย่างอุทิศตนของข้าราชการครู กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ข้าราชการครูที่สมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมการพัฒนาปัจจัยเชิงสาเหตุการทำงานอย่างอุทิศตนของข้าราชการครู และแบบวัดตัวแปร 4 แบบวัดที่เกี่ยวกับผลการพัฒนาฯ สถิติที่ใช้เพื่อตรวจสอบสมมติฐาน ประกอบด้วย T-test independent และ ANOVA with repeated measures การวิจัยพบว่า ครูที่ได้รับการฝึกด้วยโปรแกรมการพัฒนาปัจจัยเชิงสาเหตุการทำงานอย่างอุทิศตนมีพัฒนาการจิตลักษณะที่ฝึก และแนวโน้มการเกิดพฤติกรรมการทำงานอย่างอุทิศตนของครู สูงกว่าครูที่ไม่ได้รับการฝึก และพบว่า เมื่อวัดติดตาม 2 สัปดาห์หลังฝึกผลดังกล่าวยังคงอยู่

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback