Browsing by Author "ณัฐกฤตา ศรีวิชัยโย"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) ณัฐกฤตา ศรีวิชัยโยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง 2) เพื่อสำรวจปัจจัยส่วนประสมการตลาดของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง 3) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง 4) เพื่อศึกษาคุณค่ากิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง 5) เพื่อนำเสนอแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง งานวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ การทดสอบสมมุติฐาน ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-square test T-test One-way ANOVA or F-test และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe ที่ค่าระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เพื่อการพักผ่อน เดินทางกับครอบครัว ในวันจันทร์-ศุกร์ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวมักพักแรมที่โฮมสเตย์ มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้ง ต่ำกว่า 3,000 บาท และเดินทาง 1 ครั้ง ต่อปี 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลมากสุดต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย 3) องค์ประกอบการท่องเที่ยวที่มีผลมากสุดต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดลำปาง มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจ ด้านการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และด้านที่พักแรมในแหล่งท่องเที่ยว 4) คุณค่ากิจกรรมท่องเที่ยวที่มีผลมากสุดต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จังหวัดลำปาง มี 3 ด้าน ได้แก่ นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ความจริงแท้ทั้งในกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ ประสบการณ์จริง 5) แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จังหวัดลำปาง ได้แก่ 1) ส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์มีเส้นทางเข้าถึงง่าย 2) เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 3) เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวกบริเวณโดยรอบสถานที่ท่องเที่ยว และ 4) ส่งเสริมการพัฒนาการให้บริการของโฮมสเตย์ให้มีคุณภาพ