งานวิจัย (Research)
Permanent URI for this community
Browse
Browsing งานวิจัย (Research) by Author "ธิชาพร พูลสวัสดิ์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ และระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบ TCAS ของผู้สำเร็จการศึกษาจากคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) ธิชาพร พูลสวัสดิ์การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการสอบผ่านเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ และระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบ (TCAS) ของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ถึง 2565 และเข้ารับการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียน และรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ ครั้งที่ 1/2564 ครั้งที่ 3/2564 และ ครั้งที่ 1/2566 รวมทั้งสิ้น จำนวน 148 คน งานวิจัยเป็นการศึกษาแบบตามรุ่นย้อนหลังโดยรวบรวมข้อมูลผลการเรียนของผู้สำเร็จการศึกษาจากฐานข้อมูลระบบบริการการศึกษา งานทะเบียนนิสิตและประมวลผลมหาวิทยาลัยพะเยา และข้อมูลผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์จากประกาศสภาเทคนิคการแพทย์ การศึกษาใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson correlation) และ Chi-square test การวิเคราะห์เปรียบเทียบ (One-way ANOVA) ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนฯ ของผู้สำเร็จการศึกษาปีการศึกษา 2563 และ 2564 สามารถสอบผ่านได้มากกว่าร้อยละ 90 โดยมีความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนฯ มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .373, p < 0.01) และความสัมพันธ์ระหว่างผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนฯ และระบบ TCAS มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (X2 = 14.915 , df = 3, p < 0.01) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนฯ ของผู้สำเร็จการศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p < 0.001 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยจำแนกตามกลุ่มผลการเรียน และผลการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนฯ พบว่า กลุ่มอ่อนกับกลุ่มเรียนดี มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < 0.001 เช่นเดียวกันกับกลุ่มปานกลางกับกลุ่มเรียนดี มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < 0.01