งานวิจัย (Research)
Permanent URI for this community
Browse
Browsing งานวิจัย (Research) by Author "ธัญญ์พิชฌา สิงห์สถิตย์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนากิจกรรมการอบรมโดยใช้ทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยมเพื่อพัฒนาทักษะการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) ธัญญ์พิชฌา สิงห์สถิตย์; วุฒิชัย ไชรินคำ; กฤษฎา สารทอง; อรทัย เกตุขาวการให้ความช่วยเหลือผู้เรียนเป็นภารกิจสำคัญของอาจารย์ที่ปรึกษาอีกประการหนึ่ง เนื่องจากผู้เรียนอาจประสบปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตหลายด้าน เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาการเรียน ปัญหาเรื่องเพื่อน เป็นต้น ด้วยประสบการณ์ของผู้เรียนที่ยังไม่มากพอจึงไม่สามารถจัดการหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนจึงอาจจะต้องมีการขอความช่วยเหลือหรือคำแนะนำจากอาจารย์ หรือบุคลากรที่ไว้วางใจ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยเหลือตนในการแก้ปัญหานั้น ๆ ได้ แต่การให้การปรึกษาที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นจะต้องอาศัยหลักการทางจิตวิทยาในการให้การปรึกษา การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา ก่อนและหลังอบรม โดยใช้กิจกรรมอบรมโดยใช้ทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยมการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ อาจารย์ที่ปรึกษาและบุคลากรสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยพะเยา ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) 40 คน เข้าร่วมโปรแกรมอบรมโดยใช้ทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยม เพื่อพัฒนาทักษะการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยพะเยา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดความรู้การให้คำปรึกษาเบื้องต้น แบบวัดทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น โดยใช้แบบสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ independent t-test ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 28 คน (70) มีอายุอยู่ช่วงระหว่าง 31 – 40 ปี จำนวน 21 คน (52.5) สถานภาพโสด จำนวน 23 คน (57.5) ส่วนใหญ่ด้านการศึกษาจบปริญญาโท จำนวน 24 คน (60) สังกัดกลุ่มคณะส่วนใหญ่มาจากกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ จำนวน 20 คน (50) เมื่อทดสอบเปรียบเทียบก่อนและหลังการอบรม เรื่อง ความรู้การให้คำปรึกษาเบื้องต้น พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (P = .000) และเมื่อทดสอบเปรียบเทียบก่อนและหลังการอบรม เรื่อง ทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (P = .000) สรุปผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดโปรแกรมเทคนิคการให้คำปรึกษา เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยพะเยามีทักษะการให้คำปรึกษา สำหรับให้คำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตกับนิสิต และให้นิสิตที่มารับคำปรึกษาสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านการเรียนการสอนและพัฒนานิสิต ที่เน้นให้นิสิตอยู่และเรียนอย่างมีความสุข ป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตต่อไป