Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "Wen Zhang"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) Wen Zhang
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพทั่วไปของชุมชนคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัด เชียงราย ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาสภาพและปัญหาของโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงรายตามองค์ประกอบของการบริหารสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 3 การสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัด เชียงราย ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) สภาพทั่วไปของชุมชนคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย พบว่า ชาวบ้านประกอบอาชีพแบบใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมที่สืบทอดกันมา พึ่งพาแรงงานตนเองเป็นหลัก ชุมชนเป็นชุมชนแบบเครือญาติ มีวิถีชีวิตแบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน โดยไม่ได้รับเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต 2) โรงเรียนจีนในปัจจุบันพบอุปสรรคที่จำเป็นต้องปรับแก้ไขและพัฒนาในหลายด้านได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านหลักสูตร ด้านอาคารและสถานที่ ด้านอุปกรณ์และสื่อในการเรียน และด้านงบประมาณ 3) รูปแบบการบริหารโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงรายมีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากรหลักสูตร อาคารและสถานที่ อุปกรณ์และสื่อในการเรียน และด้านงบประมาณ โดยดำเนินกิจกรรมบริหารตามหลัก PDCA × 4M’s 4) การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย กลุ่มผู้ประเมินมีความเห็นต่อรูปแบบในด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปปฏิบัติทั้ง 5 ด้าน และโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback