Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "เฌณิศา ศรีวิชัย"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การศึกษาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) เฌณิศา ศรีวิชัย
    การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย สหวิทยาเขตสุดถิ่นไทย จำนวน 320 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ชนิด 1) เป็นแบบสอบถาม โดยมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณ ค่า 5 ระดับ 2) แบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยทักษะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มิติการเข้าใจ รองลงมา คือ มิติการสร้าง และมิติการใช้ ตามลำดับ ส่วนมิติที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มิติการเข้าถึง 2) แนวทางการพัฒนาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มิติการเข้าถึงผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ความสำคัญ มีนโยบายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าถึงเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลเพื่อพัฒนาการศึกษา อีกทั้งมีการพัฒนานวัตกรรมทางด้านดิจิทัลที่ทันสมัย สถานศึกษาจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ควรมีหลักสูตรสถานศึกษาหรือกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและการเป็นพลเมืองดิจิทัล มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในทางจริยธรรม กฎหมายและสังคมให้เกิดความตระหนักในกฎหมายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี และผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่สร้างสรรค์และมีการพัฒนาศักยภาพตนเองอยู่สม่ำเสมอ รวมถึงยังสามารถจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และนวัตกรรมดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback