Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "อำพรรณ รัตนแพทย์"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็กเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง ตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2013) อำพรรณ รัตนแพทย์
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก ศึกษากระบวนการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก และประเมินผลการจัดทำหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง ตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ในระยะที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้อมูลประวัติโรงเรียน ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นรอบโรงเรียน ระยะที่ 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มนักเรียน จำนวน 4 กลุ่ม และระยะที่ 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอน เพื่อนนักเรียน และนักเรียนผู้เป็นเจ้าของผลงาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ระยะที่ 1 พบว่า ข้อมูลที่จะสร้างแรงบันใจในทำหนังสือเล่ม คือ ประวัติโรงเรียน ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ระยะที่ 2 พบว่า กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็ก มีขั้นตอนการดำเนินการ 4 ขั้น ได้แก่ การตั้งชื่อเรื่อง การเขียนโครงเรื่อง การเขียนตัวเรื่อง และการจัดทำเป็นเล่มหนังสือ ระยะที่ 3 พบว่า หนังสือเล่มเล็กของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง มีค่าเฉลี่ย คือ การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.83 การเขียนเนื้อเรื่อง ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.00 การเขียนสะกดคำและแต่งประโยค ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.17 การวาดภาพประกอบ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.83 และการจัดทำรูปเล่ม ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.67 คะแนน รวมทุกกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 83.50 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถในการสร้างหนังสือเล่มเล็ก เรื่อง “ประเพณียี่เป็ง” อยู่ในระดับดีมาก

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback