Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "อัสนี โปราณานนท์"

Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) อัสนี โปราณานนท์
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน โดยการสังเคราะห์เอกสาร การสอบถาม และการสัมภาษณ์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน 2) การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน โดยผู้วิจัยยกร่างรูปแบบ และตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากการสนทนากลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประเด็นการสนทนากลุ่ม แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา และ 3) การประเมินความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้บริหารโรงเรียนเอกชน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน 2) วัตถุประสงค์ของการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน 3) ขอบข่ายของสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน 4) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน และ 5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ส่วนผลการตรวจสอบรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินโดยผู้บริหารโรงเรียนเอกชนมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก และมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) อัสนี โปราณานนท์
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 76 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์นำมาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ ด้านผลิตภาพและความชำนาญเชิงวิชาชีพ ด้านสังคม กฎหมาย และจริยธรรม ด้านการเรียนรู้และการสอน ด้านการสนับสนุนการจัดการและการปฏิบัติการ และด้านการวัดและประเมินผล ตามลำดับ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า 1) ด้านการวัดและประเมินผลควรได้รับการพัฒนาการออกแนวปฏิบัติการใช้เทคโนโลยี เพื่อการวัดและประเมินผล การสร้างเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับการออกแบบการเรียนรู้ 2) ด้านการสนับสนุน การจัดการ และการปฏิบัติการควรพัฒนาทักษะการวางแผนช่วยเหลือที่ตรงกับความต้องการของบุคลากร เป็นผู้นำการเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลแสวงหาเครือข่ายจากองค์กรภายนอก 3) ด้านสังคม กฎหมาย และจริยธรรม ควรศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องสามารถถ่ายทอดประเด็นปัญหาโดยวิธีการที่หลากหลาย และได้รับการอบรมการออกระเบียบ และมาตรการที่สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในสถานศึกษา 4) ด้านการเรียนรู้และการสอน ควรพัฒนาทักษะการสอน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การกำหนดแนวปฏิบัติ และการสร้างเกณฑ์ประสิทธิภาพของบุคลากรในการใช้เทคโนโลยี 5) ด้านผลิตภาพและความชำนาญเชิงวิชาชีพ ควรศึกษาการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ พัฒนาทักษะ ด้านการจัดการความรู้ และการฝึกบุคลากรอย่างเป็นระบบ และ 6) ด้านความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ ควรได้รับการฝึกฝนด้านการวางแผน และการกำหนดวิสัยทัศน์ที่สามารถชักนำการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมฝึกฝน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ และเรียนรู้จากผู้บริหารต้นแบบ

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback