Browsing by Author "อติภรณ์ ศรีนันทา"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภองาว จังหวัดลำปาง(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2012) อติภรณ์ ศรีนันทาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วม สภาพปัญหา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภองาว จังหวัดลำปาง ประชากร คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภองาว จำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามปลายเปิด ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับ คือ ด้านบริหารงานทั่วไป ด้านบริหารงานบุคคล ด้านบริหารงานวิชาการ ด้านบริหารงานงบประมาณ สำหรับสภาพปัญหาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ทราบบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ควรจัดอบรมเกี่ยวกับบทบาท และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษา 2) ไม่มีความรู้ในเรื่องงานด้านต่าง ๆ ควรให้ความรู้ในเรื่องงานด้านต่าง ๆ แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนการปฏิบัติหน้าที่ 3) ขาดความเอาใจใส่ในงาน ไม่มีเวลาเพราะต้องหาเลี้ยงครอบครัว ควรให้ค่าตอบแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน ตลอดจนสร้างความตระหนัก และหาแนวร่วมในการทำงาน