Browsing by Author "อดิศักดิ์ กำแพงแก้ว"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) อดิศักดิ์ กำแพงแก้วการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทและแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 202 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.861 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้นำในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในทุกด้าน หน่วยงานต้นสังกัดควรจัดอบรมให้ความรู้ สร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญ และสร้างความรู้เข้าใจให้แก่ผู้บริหารในส่งเสริมการกำหนดมาตรฐาน โดยเน้นให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ควรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาควรมีการติดตามการใช้แผนพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างใกล้ชิด มีปฏิทินกำหนดการในการติดตามผลการดำเนินงานจากตัวชี้วัดในแต่ละมาตรฐาน สร้างความเข้มแข็งแก่คณะกรรมการสถานศึกษา ในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของผู้บริหาร หน่วยงานต้นสังกัด ต้องสร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริหารและกำหนดแนวปฏิบัติ เช่น การเขียนบทสรุปผู้บริหารให้ผู้บริหารเขียนสรุปด้วยตนเอง เท่านั้น หรือใช้ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาไปประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหาร เป็นต้น