Browsing by Author "สุริยา บุดดี"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัยด้านสิ่งแวดล้อม(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) สุริยา บุดดีการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน 2) สร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอน 3) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 4) เปรียบเทียบความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 5) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหา 3) แบบวัดความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที (T-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมในอำเภอเวียงแก่น มี 2 ด้าน คือ ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สารเคมีตกค้างในน้ำและน้ำตื้นเขินระดับมากที่สุด และด้านผลกระทบของปัญหา ได้แก่ กระทบต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์ระดับมาก 2) รูปแบบการเรียนการสอน มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ เป้าหมายสาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.62 3) ทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 85.40 4) ความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 90.80 5) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอน ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย 4.63