Browsing by Author "สุรชัย วรภูรีกุล"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาสภาพและความต้องการปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตภูกามยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) สุรชัย วรภูรีกุลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ความต้องการและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตภูกามยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ตามทัศนคติของผู้บริหารและข้าราชการครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตภูกามยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 228 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการบรรยาย จากผลการศึกษาพบว่า การปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูในภาพรวมทั้ง 5 หมวด 9 ด้าน มีระดับจรรยาบรรณอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับจรรยาบรรณอยู่ในระดับมากที่สุด 3 หมวด 7 ด้าน ได้แก่ หมวดจรรยาบรรณต่อศิษย์ และผู้รับบริการ ด้านการให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับหรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ด้านความรัก เมตตา เอาใจใส่ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจแก่ศิษย์ และผู้รับบริการโดยเสมอหน้า ด้านการประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งทางกายวาจา และจิตใจ ด้านการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์และผู้รับบริการอย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ และด้านการไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์หรือขัดขวางความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์และผู้รับบริการ หมวดจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ด้านพึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดมั่นในระบบ คุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ หมวดจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ด้านความรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ และมีระดับจรรยาบรรณอยู่ระดับมาก จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ หมวดจรรยาบรรณต่อตนเอง ด้านการมีวินัยในตนเอง พัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ และหมวดจรรยาบรรณต่อสังคม ด้านการปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากผลสรุปเกี่ยวกับความต้องการ และข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูในการปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู พบว่า ควรนำความต้องการและข้อเสนอแนะไปใช้เป็นข้อมูลในการส่งเสริมพัฒนาตนเองของครูในด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ จรรยาบรรณต่อศิษย์ และผู้รับบริการ จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ และจรรยาบรรณต่อสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรต่อศิษย์และผู้รับบริการต่อไป