Browsing by Author "สุพจน์ หลักเมือง"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาสภาพและปัญหาการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษา ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาวาวี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) สุพจน์ หลักเมืองการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาของการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษา ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาวาวี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยจำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 51 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ตอนที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) สภาพการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับแรกจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ด้านการตรวจสอบข้อมูล รองลงมา ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล และด้านการประมวลข้อมูล ตามลำดับ 2) ปัญหาการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ด้านการนำข้อมูลไปใช้ รองลงมา ด้านการจัดเก็บข้อมูล และด้านการประมวลข้อมูล ตามลำดับ 3) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการใช้ระบบสารสนเทศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารสถานศึกษา ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาวาวี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่า ควรมีการกำหนดแนวปฏิบัติทั้ง 6 ขั้นตอน พบว่า ควรจัดส่งผู้ปฏิบัติงานด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะ จัดให้มีเครื่องมือ อุปกรณ์สนับสนุนงาน ด้านการจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเพียงพอ และมีการนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนางานต่าง ๆ ของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ