Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "สุจินตา คำเงิน"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดประสาทวิทยศึกษาศาสตร์ร่วมกับ อภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษและความสามารถเชิงพุทธิปัญญาสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) สุจินตา คำเงิน
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนที่ใช้แนวคิดประสาทวิทยศึกษาศาสตร์และอภิปัญญา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ และความสามารถเชิงพุทธิปัญญาด้านความจำขณะทำงานและความตั้งใจ 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนที่มีต่อความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนที่มีต่อความสามารถเชิงพุทธิปัญญา 4) ศึกษาและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการสอน และ 5) ศึกษาผลการประเมินคุณภาพรูปแบบการสอน การดำเนินการวิจัยและพัฒนาแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาความต้องการจำเป็น/ สังเคราะห์แนวคิด/ ทฤษฎี/ พัฒนาร่างต้นแบบ รูปแบบการสอน ระยะที่ 2 นำร่างรูปแบบการสอนไปทดลองใช้เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้ของรูปแบบการสอนโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1 โดยการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลอง จำนวน 31 คน ได้รับรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น และกลุ่มควบคุม จำนวน 34 คน ได้รับการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) แบบทดสอบการพูดภาคปฏิบัติ 3) แบบวัดความจำขณะทำงานและแบบวัดความตั้งใจ 4) แบบประเมินรูปแบบการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติ HotellingT2 ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมี 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นไฝ่รู้ (Reception) 2) ขั้นฝึกฝน (Rehearsal) 3) ขั้นสร้างความรู้จากสถานการณ์ใหม่ (Refreshing) 4) ขั้นฝังใจจำ (Recalling) และ 5) ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Refection) 2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. นักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยด้านความสามารถเชิงพุทธิปัญญาหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4. ผลการศึกษาการตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการสอนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเหมาะสมสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ และ 5. ผลการประเมินรูปแบบการสอนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการสอนนี้สามารถมีการเชื่อมโยงแนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการเป็นฐานในการพัฒนาอย่างชัดเจน มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้มากที่สุด

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback