Browsing by Author "สิทธิเดช เพชราช"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการออกแบบแชสซีของรถบรรทุกกึ่งพ่วงอย่างเหมาะสมสำหรับกรณีรับภาระแรงกระจายสม่ำเสมอ(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) สิทธิเดช เพชราชการออกแบบแชสซีของส่วนพ่วงของรถบรรทุกโดยทั่วไปนั้นจะพิจารณาให้แชสซีเป็นคานอย่างง่ายที่มีจุดรองรับ 2 ตำแหน่ง เนื่องจากวิธีดังกล่าวง่ายต่อการประเมินหาค่าโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นจากภาระโหลดบรรทุกแต่ค่าโมเมนต์ดัดที่ได้จากวิธีการนี้จะมีค่ามากกว่าค่าที่เกิดขึ้นจริง ส่งผลให้ขั้นตอนการเลือกขนาดของแชสซีทำให้ได้แชสซีที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นในงานวิจัยนี้จึงนำเสนอแนวทางสำหรับการออกแบบแชสซีของรถบรรทุกให้มีความถูกต้องมากขึ้น โดยใช้วิธีสมการสามโมเมนต์และวิธีการทางไฟไนต์เอลิเมนต์ในการประเมินค่าโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นในแชสซี และใช้วิธีการหาค่าเหมาะสมที่สุดเพื่อเลือกขนาดของแชสซีที่เหมาะสม จากการประยุกต์ใช้วิธีการที่ได้พัฒนาขึ้นในงานวิจัยกับกรณีศึกษาซึ่งเป็นการออกแบบแชสซีรถบรรทุกกึ่งพ่วงรับภาระขนาด 30 ตัน พบว่า แชสซีที่ถูกออกแบบมีขนาดที่เหมาะสมกับภาระมากขึ้น โดยภายใต้เงื่อนไขค่าความปลอดภัยไม่ต่ำกว่า 4 แชสซี ที่ถูกออกแบบด้วยการพิจารณาให้เป็นคานอย่างง่ายนั้นมีน้ำหนักเท่ากับ 865 kg ในขณะที่แชสซีที่ถูกออกแบบด้วยวิธีการทางไฟไนต์เอลิเมนต์ร่วมกับวิธีการหาค่าเหมาะสมที่สุดมีน้ำหนักเท่ากับ 583 kg และแชสซีถูกออกแบบด้วยวิธีสมการสามโมเมนต์มีน้ำหนักเท่ากับ 710 kg และเมื่อนำผลลัพธ์ที่ได้จากการออกแบบด้วยวิธีการที่ได้นำเสนอในงานวิจัยนี้ไปเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้จากแบบจำลองทางไฟไนต์เอลิเมนต์ พบว่า ค่าความเค้นดัดที่เกิดขึ้นในแชสซีมีความแตกต่างกันไม่เกิน 5% ดังนั้น วิธีได้นำเสนอในงานวิจัยนี้จึงสามารถใช้ในการออกแบบขนาดแชสซีได้อย่างถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือ