Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "สิทธิเดช เพชราช"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การออกแบบแชสซีของรถบรรทุกกึ่งพ่วงอย่างเหมาะสมสำหรับกรณีรับภาระแรงกระจายสม่ำเสมอ
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) สิทธิเดช เพชราช
    การออกแบบแชสซีของส่วนพ่วงของรถบรรทุกโดยทั่วไปนั้นจะพิจารณาให้แชสซีเป็นคานอย่างง่ายที่มีจุดรองรับ 2 ตำแหน่ง เนื่องจากวิธีดังกล่าวง่ายต่อการประเมินหาค่าโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นจากภาระโหลดบรรทุกแต่ค่าโมเมนต์ดัดที่ได้จากวิธีการนี้จะมีค่ามากกว่าค่าที่เกิดขึ้นจริง ส่งผลให้ขั้นตอนการเลือกขนาดของแชสซีทำให้ได้แชสซีที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นในงานวิจัยนี้จึงนำเสนอแนวทางสำหรับการออกแบบแชสซีของรถบรรทุกให้มีความถูกต้องมากขึ้น โดยใช้วิธีสมการสามโมเมนต์และวิธีการทางไฟไนต์เอลิเมนต์ในการประเมินค่าโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นในแชสซี และใช้วิธีการหาค่าเหมาะสมที่สุดเพื่อเลือกขนาดของแชสซีที่เหมาะสม จากการประยุกต์ใช้วิธีการที่ได้พัฒนาขึ้นในงานวิจัยกับกรณีศึกษาซึ่งเป็นการออกแบบแชสซีรถบรรทุกกึ่งพ่วงรับภาระขนาด 30 ตัน พบว่า แชสซีที่ถูกออกแบบมีขนาดที่เหมาะสมกับภาระมากขึ้น โดยภายใต้เงื่อนไขค่าความปลอดภัยไม่ต่ำกว่า 4 แชสซี ที่ถูกออกแบบด้วยการพิจารณาให้เป็นคานอย่างง่ายนั้นมีน้ำหนักเท่ากับ 865 kg ในขณะที่แชสซีที่ถูกออกแบบด้วยวิธีการทางไฟไนต์เอลิเมนต์ร่วมกับวิธีการหาค่าเหมาะสมที่สุดมีน้ำหนักเท่ากับ 583 kg และแชสซีถูกออกแบบด้วยวิธีสมการสามโมเมนต์มีน้ำหนักเท่ากับ 710 kg และเมื่อนำผลลัพธ์ที่ได้จากการออกแบบด้วยวิธีการที่ได้นำเสนอในงานวิจัยนี้ไปเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้จากแบบจำลองทางไฟไนต์เอลิเมนต์ พบว่า ค่าความเค้นดัดที่เกิดขึ้นในแชสซีมีความแตกต่างกันไม่เกิน 5% ดังนั้น วิธีได้นำเสนอในงานวิจัยนี้จึงสามารถใช้ในการออกแบบขนาดแชสซีได้อย่างถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือ

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback