Browsing by Author "สรญา จรัสโสภาสิทธิ์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) สรญา จรัสโสภาสิทธิ์การวิจัย เรื่อง การศึกษาความต้องการจำเป็น และแนวทางการพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นของผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร บัณฑิตศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินความต้องการจำเป็นของผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 196 คน และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการจำเป็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 10 คน และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มีความต้องการจำเป็นด้านความรู้ อยู่ในลำดับแรก รองลงมา ได้แก่ ด้านทักษะ ด้านลักษณะบุคคล และด้านจริยธรรม ส่วนผลการประเมินความต้องการจำเป็นของผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา พบว่า มีความต้องการจำเป็นด้านความรู้ อยู่ในลำดับแรก รองลงมา ได้แก่ ด้านทักษะ ด้านลักษณะบุคคล และด้านจริยธรรม 2) แนวทางการพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) ด้านจริยธรรม (Ethics) และด้านลักษณะบุคคล (Character) โดยมีแนวทางเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผล