Browsing by Author "สมชาย รวมสุข"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาสภาพการบริหารและการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) สมชาย รวมสุขการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารและการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Engineering and Applied Science Program: ESC) โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารและการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Engineering and Applied Science Program: ESC) โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณพื้นที่วิจัย คือ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้วิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนหลักสูตร ESC โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จำนวน 201 คน ได้มาจากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejci and Morgan, 1970) โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified random sampling) และ 2) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วยคณาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา จำนวน 7 คน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพื้นฐานประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาสภาพการบริหาร และการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พบว่า ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการบริหาร และการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกด้าน 2) การศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหาร และการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิได้เสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารและการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงรายประกอบด้วย 6 แนวทาง ได้แก่ 1) การบริหารและการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแบบเป็นทีม (Team) 2) การสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษา (Network) 3) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม (Vision) 4) การร่วมมือกับภาคีเครือข่าย (Cooperative) 5) การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ (Competency based learning management) และ 6) การถอดบทเรียนเพื่อความเป็นเลิศ (Lesson learn)