Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ศุภธิดา โคตรอาษา"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    แนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการตามความต้องการของผู้รับบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลเชียงคำ อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) ศุภธิดา โคตรอาษา
    การวิจัยในครั้งนี้ เป็นรูปแบบการวิจัยเป็น Mixed method เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการตามความต้องการผู้มารับบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลเชียงคำ อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอก และผู้ให้บริการผู้ป่วยนอก โดยใช้แบบสอบถามและการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test, ANOVA วิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์ตามเนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41–50 ปี มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษาส่วนใหญ่ ปริญญาตรีหรือสูงกว่า มีอาชีพรับราชการ/ รัฐวิสาหกิจ และใช้สิทธิการรักษาของข้าราชการ ผู้รับบริการผู้ป่วยนอกมีความต้องการของคุณภาพบริการใน ด้านการไว้วางใจมากที่สุดเป็นอันดับ ที่ 1 (x̄ = 4.50, S.D. = 0.64) เมื่อเปรียบเทียบความต้องการกับความพึงพอใจของคุณภาพการบริการผู้มารับบริการผู้ป่วยนอกรายด้าน พบว่า ในด้านการตอบสนองบริการ ด้านการไว้วางใจ ด้านการเข้าถึงบริการมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการคุณภาพบริการผู้ป่วยนอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ระดับการศึกษา โดยมีแนวทางการพัฒนา คือ การทำความเข้าใจในความต้องการ ความพึงพอใจของผู้รับบริการ มีการสร้างความตระหนักในงานบริการและความปลอดภัยแก่ผู้ให้บริการ สนับสนุนการเพิ่มสมรรถนะของบุคลากร และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการ ซึ่งและการประเมินคุณภาพการบริการ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริหาร ผู้ให้บริการสามารถมองเห็นโอกาสพัฒนา รวมทั้งจุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback