Browsing by Author "ศรินทิพย์ ธนะวดี"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2019) ศรินทิพย์ ธนะวดีการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 2) เปรียบเทียบทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน ขนาดโรงเรียน และประเภทโรงเรียน 3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 214 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิดสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทักษะด้านความคิดรวบยอด ทักษะด้านการตัดสินใจ ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านการวินิจฉัย ทักษะด้านการปฏิบัติงาน และทักษะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทักษะด้านการบริหารเวลา ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน ขนาดโรงเรียน ประเภทโรงเรียนมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางในการพัฒนาทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พิจารณาจากความถึ่สูงสุดในรายด้าน พบว่า ด้านการปฏิบัติงาน ได้แก่ ผู้บริหารควรนำความรู้ที่มีมาพัฒนาความคิดเพื่อค้นหาแนวปฏิบัติใหม่อยู่เสมอ และผู้บริหารควรจะนำความรู้ใหม่ ๆ จากภายนอกองค์กรมาพัฒนาต่อยอดความคิดด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ได้แก่ ผู้บริหารควรจัดกิจกรรม พบปะสังสรรค์นอกเวลางานภายในหน่วยงานเพื่อสร้างสัมพันธไมตรี ด้านความคิดรวบยอด ได้แก่ ผู้บริหารควรบริหารงานโดยยึดวัตถุประสงค์ของสถานศึกษาเป็นหลัก และผู้บริหารควรกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมายของสถานศึกษาให้ชัดเจน ด้านวินิจฉัย ได้แก่ ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายทางการศึกษาให้ชัดเจน ด้านการสื่อสาร ได้แก่ อยากให้มีการสร้างความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างผู้ร่วมงานเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารของสถานศึกษา ด้านการตัดสินใจ ได้แก่ ผู้บริหารควรตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างฉับไวและเด็ดขาด ด้านการบริหารเวลา ได้แก่ ควรมีการส่งเสริมให้ผู้ร่วมงานปฏิบัติงานตรงตามเวลาที่กำหนด และด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้แก่ ผู้บริหารควรจัดหาสื่อและเทคโนโลยีให้เพียงพอต่อการใช้งานของสถานศึกษา เพื่อเป็นการส่งเสริมการสอนของครูผู้สอน