Browsing by Author "วไฬญา แปงถายะ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการวาดภาพลายเส้นตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 5 โรงเรียนวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2020) วไฬญา แปงถายะผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการวาดภาพลายเส้นตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึมสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการวาดภาพลายเส้น ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม จำนวน 12 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาทักษะการวาดภาพลายเส้น ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวาดภาพลายเส้น ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 28 คน โรงเรียนวัดโบสถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยเป็นผู้สร้างขึ้นประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการวาดภาพลายเส้น ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบวัดทักษะการวาดภาพลายเส้น แบบวัดเจตคติของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวาดภาพลายเส้น ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปศึกษา (ทัศนศิลป์) โดยรวมมีประสิทธิภาพ 86.53/80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกเล่ม 2) คะแนนเฉลี่ยทักษะการวาดภาพลายเส้น หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 30.24 คิดเป็นร้อยละ 84.88 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 9.07 คิดเป็นร้อยละ 25.46 3) เจตคติต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ศิลปศึกษา (ทัศนศิลป์) มีระดับเจตคติต่อการเรียน เห็นด้วยมากที่สุด ร้อยละ 94.00 เห็นด้วยมากกว่าร้อยละ 6.00