Browsing by Author "วิศรุต มณีทิพย์"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนาการจัดการอาคารด้วยแนวทางสำนักงานสีเขียวกรณีศึกษา สำนักงานคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) วิศรุต มณีทิพย์การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดการอาคารด้วยแนวทางสำนักงานสีเขียว โดยใช้ทฤษฎีต่าง ๆ เช่น ทฤษฎีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนฟุตปริ้น) การจัดการพลังงาน เทคนิคการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กระบวนการ DMAIC ความสูญเสีย 7 ประการ (7 West) นำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับเกณฑ์สำนักงานสีเขียว โดยใช้สำนักงานคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา พื้นที่ 864 ตารางเมตร ผลการศึกษา พบว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2564 ลดลงร้อยละ 13 เทียบกับปี 2563 เนื่องจากการจัดการก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญประกอบด้วย 4 โครงการ คือ การบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ การติดตั้งเครื่องกำหนดเวลา เปิด-ปิด อัตโนมัติของเครื่องปรับอากาศ การจัดการขยะ และการปรับปรุงสำนักงาน ในส่วนของไฟฟ้าได้กำหนดเป้าหมายลดการใช้ไว้ที่ร้อยละ 8 ต่อปี เนื่องจากการใช้ไฟฟ้าส่งผลต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด รวมทั้งการเกิดโรคระบาด COVID-19 ทำให้จำนวนบุคลากรเข้ามาปฏิบัติงานน้อยลงส่งผลให้การใช้ทรัพยากรน้อยลง แต่ข้อมูลที่ใช้เป็นการเทียบทรัพยากรต่อจำนวนคนจึงเป็นข้อมูลที่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้ ซึ่งเป็นการพัฒนาการจัดการอาคารด้วยแนวทางสำนักงานสีเขียว และได้การรับรองสำนักงานสีเขียวจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับดีเยี่ยมมีข้อเสนอแนะการปรับปรุงการขอรับการประเมินในครั้งต่อไป คือ ขยายขอบเขตการขอรับรองให้ครอบคลุมทั้งคณะ การดูแลอุปกรณ์ดับเพลิงในจุดเสี่ยงร่วม การจัดทำหลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม การประเมินน้ำประปารั่วไหล การทำแผนภูมิการกำจัดขยะ การดูแลพื้นที่สูบบุหรี่ การแยกประเภทสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการรวบรวมบัญชีรายชื่อสถานบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในจังหวัดพะเยา
- Itemการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจและทดสอบรถใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) วิศรุต มณีทิพย์งานวิจัยนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจและทดสอบรถใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ของศูนย์พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ การวิจัยเริ่มจากศึกษาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการสำหรับการตรวจรถใช้ก๊าซ โดยการจับเวลาการให้บริการตรวจและทดสอบรถใช้ก๊าซ จากนั้นประเมินและทดสอบแนวทางการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจรถใช้ก๊าซให้ดียิ่งขึ้น จากการดำเนินงานวิจัยพบว่า การประเมินและทดสอบแนวทางการปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสามารถรองรับรถที่เข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของผู้เข้ารับบริการ ในแต่ละวันโดยไม่ต้องนัดหมายในวันถัดไป จากที่รองรับได้ 8 คัน/วัน เป็น 14 คัน/วัน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 57