Browsing by Author "วันทนาพร อินทำ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ระลึกเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว จังหวัดพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2019) วันทนาพร อินทำในการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ประการแรก เพื่อศึกษาสินค้าและตลาดของสินค้าที่ระลึกจังหวัดพะเยา ประการที่สอง เพื่อศึกษาการรับรู้และความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีต่อสินค้าที่ระลึกจังหวัดพะเยา และประการสุดท้าย เพื่อหาแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ระลึกเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว จังหวัดพะเยา โดยนำส่วนประสมทางการตลาด 4P ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ (Products) ราคา (Pricing) ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) การส่งเสริมการตลาด (Promotion) และนำองค์ประกอบของการท่องเที่ยว 5A ได้แก่ สิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยวของผลิตภัณฑ์ (Attraction) การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ (Accessibilities) สิ่งอำนวยความสะดวก (Amenities) กิจกรรม (Activity) การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ (Administration) ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และประเมินตนเองเกี่ยวกับสินค้าที่ระลึก แบบสอบถามนักท่องเที่ยว ตลอดจนการอภิปรายกลุ่มย่อย เพื่อสามารถนำข้อมูลมาสร้างแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ระลึก เพื่อสนับสนุนทางการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา จากการศึกษาวัตถุประสงค์ที่ 1 และ 2 แล้วนั้น พบสินค้าแบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทที่ 1 สินค้าอุปโภค ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่แปลรูปจากผักตบชวา ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ ผลิตภัณฑ์จากเซรามิก ผลิตภัณฑ์สมุนไพรความงาม ตุ๊กตาถักทอ ผลิตภัณฑ์จากหิน และประเภทที่ 2 คือ สินค้าบริโภค ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ปลาส้ม กาละแมโบราณ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วย ลำไยอบแห้ง แคปหมู น้ำพริก ไวน์สมุนไพร สุรา สาโท แล้วได้แนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ระลึก เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา เป็น 5 ยุทธศาสตร์ โดยแยกเป็น 5 แนวทาง 25 โครงการ นำมาสู่แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ระลึก เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาของจังหวัดพะเยา