Browsing by Author "วัชรินทร์ อิ่นแดง"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemสภาพการบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) วัชรินทร์ อิ่นแดงการศึกษาสภาพการบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรม และ 2) เพื่อหาข้อเสนอแนะการบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 186 รูป/คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครซี่ และมอร์แกน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพการบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา โดยภาพรวมมีการดำเนินงานบริการความขัดแย้งระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการยอมให้มีการดำเนินงานบริหารระดับมาก ข้อที่มีการดำเนินงานบริหารระดับมากที่สุดในด้านนี้ คือ ผู้บริหารยอมให้โอกาสครูเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในการบริหารจัดการโรงเรียนร่วมกัน โดยไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดรู้สึกเสียประโยชน์ หรือรู้สึกแพ้ชนะในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น รองลงมาได้แก่ ด้านการประนีประนอม มีการดำเนินงานบริหารความขัดแย้งระดับมาก ข้อที่มีการดำเนินงานบริหารความขัดแย้งมากที่สุดในด้านนี้ คือ ผู้บริหารมุ่งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ และหาวิธีร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในโรงเรียน ส่วนด้านที่มีการดำเนินงานบริหารความขัดแย้งต่ำสุด ได้แก่ ด้านการหลีกเลี่ยง มีการดำเนินงานบริหารความขัดแย้งระดับปานกลาง ข้อที่มีการดำเนินงานบริหารความขัดแย้งระดับมากที่สุดในด้านนี้ คือ ผู้บริหารหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การขัดแย้งระหว่างครูในการบริหารงานโรงเรียน 2) ข้อเสนอแนะการบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา มีดังนี้ การบริหารจัดการโรงเรียนควรให้ทุกฝ่ายในโรงเรียนยึดถือระเบียบข้อบังคับของสำนักงานพระพุทธศาสนา และผู้บริหารควรมีความยุติธรรมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา และการบริหารจัดการโรงเรียนควรตระหนักถึงการให้ความร่วมมือ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงานให้มีเป้าประสงค์ของงานร่วมกัน และการบริหารจัดการโรงเรียนควรสร้างความปรองดองรักษาน้ำใจของผู้ร่วมงาน และให้ความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา และการบริหารจัดการในโรงเรียนควรหลีกเลี่ยงประเด็นที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างครูหรือครูกับผู้บริหาร ประการสุดท้าย การบริหารจัดการในโรงเรียนผู้บริหารควรรู้จักที่จะยอมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาบ้างในบางประเด็น เพื่อประโยชน์สูงสุดในการบริหารโรงเรียน