Browsing by Author "วสุรักษ์ ตาสาย"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemบทบาทผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) วสุรักษ์ ตาสายการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบทบาทผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ปีการศึกษา 2565 โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางสำเร็จรูปของทาโร ยามาเน่ จำนวน 286 คน และทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทิศทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างจึงเปรียบเทียบ เป็นรายคู่โดยใช้สูตรของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยทั้ง 4 ด้าน มีผลต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 โดยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รองลงมา ได้แก่ ด้านการใช้เทคโนโลยี ด้านการเป็นผู้นำชุมชนวิชาชีพแห่งการเรียนรู้ และด้านการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ตามลำดับ และผลการเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการเป็นผู้นำชุมชนวิชาชีพแห่งการเรียนรู้ นั้นสถานศึกษาขนาดกลางผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทในการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ไม่แตกต่างสถานศึกษาขนาดเล็กและขนาดใหญ่