Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "รุ่งนภา มาอุด"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาพหุวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) รุ่งนภา มาอุด
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติในปัจจุบันและที่พึงประสงค์ และเพื่อศึกษาแนวทางการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาพหุวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นหน่วยวิเคราะห์ ประชากรที่ใช้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูปฏิบัติการสอนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 โรงเรียน จำนวน 219 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในปัจจุบันในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาพหุวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการนำข้อมูลจากการรายงานมาพัฒนาและปรับปรุง รองลงมา คือ ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการวางแผน บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาที่พึงประสงค์ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา พหุวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการนำข้อมูลจากการรายงานมาพัฒนาและปรับปรุง รองลงมา คือ ด้านการนำแผนสู่การปฏิบัติ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการดำเนินงานจัดแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา 2) แนวทางการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาพหุวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูปฏิบัติการสอน และบุคลากรทุกฝ่ายในสถานศึกษาร่วมกันดำเนินงานตามขอบข่ายการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นไปอย่างถูกต้อง และเป็นระบบต่อเนื่องสอดคล้องกับบริบทสถานศึกษาพหุวัฒนธรรมอย่างชัดเจน ควรมีการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพให้กับครูปฏิบัติการสอน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ มีทักษะ ทัศนคติและเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาพหุวัฒนธรรม เพื่อทำหน้าที่ในการพัฒนากิจกรรม หรือหลักสูตรตลอดจนจัดสรรงบประมาณ อีกทั้งดูแลทรัพยากร อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และสนับสนุนทรัพยากร ควรมีการประเมินผลสรุป และจัดทำรายงาน และจัดทำแผนใหม่ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นวงจรของแผนต่อไป

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback

We collect and process your personal information for the following purposes: Authentication, Preferences, Acknowledgement and Statistics.
To learn more, please read our
privacy policy.

Customize