Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ภูกิจ กุละปาลานนท์"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    รูปแบบการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากล
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) ภูกิจ กุละปาลานนท์
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากล วิธีการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากล เป็นการศึกษา ในโรงเรียนที่มีแนวทางการปฏิบัติที่ดีด้านการจัดการศึกษามาตรฐานระดับสากล จำนวน 6 แห่ง โดยการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากล โดยการประเมินความเหมาะสม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากล กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร/รองผู้อำนวยการ/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้โรงเรียนนานาชาติ จำนวน 60 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู หลักสูตร และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน ขั้นตอนที่ 2 การดำเนินการ ขั้นตอนที่ 3 การติดตามตรวจสอบ และขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 ผลลัพธ์ ประกอบด้วย 1) คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนนานาชาติ องค์ประกอบที่ 4 ปัจจัยความสำเร็จ ประกอบด้วย 1) นโยบายและกฎหมายในการส่งเสริมการจัดการศึกษาและการสนับสนุนจากภาครัฐ 2) การสื่อสารความสำเร็จในการจัดการศึกษาแก่สาธารณชน 3) การสร้างภาพลักษณ์ของสถานศึกษาในทุกมิติ 4) วัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศ ส่วนผลการตรวจสอบรูปแบบผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมแบบฉันทามติ และผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานระดับสากลมีความเป็นไปได้และมีความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback