Browsing by Author "ภัทร์ธีรา ฤทธิคุปต์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการสำรวจทัศนคติการเรียนรู้ที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ของนิสิตสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยพะเยา โดยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS)(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2020) ภัทร์ธีรา ฤทธิคุปต์การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจระดับทัศนคติของนิสิตที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ ผู้วิจัยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS) เป็นเครื่องมือในการวัดทัศนคติของนิสิตเกี่ยวกับฟิสิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาวิชาเอกฟิสิกส์, คณิตศาสตร์, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 250 คน ผลการวิจัยพบว่า นิสิตวิชาเอกฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางบวก และนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ทัศนคติมีการเปลี่ยนแปลงในทางลบ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์กลุ่มคำถามย่อย 8 กลุ่ม พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางลบในกลุ่มคำถาม การทำความเข้าใจหรือความพยายาม การแก้ปัญหาทั่วไป และความมั่นใจในการแก้ปัญหา (shift = -4.08%, -2.70% และ -3.00% ตามลำดับ) แสดงให้เห็นว่านิสิตขาดความพยายาม ขาดทักษะการแก้ปัญหา และขาดความมั่นใจ การศึกษานี้ยังพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติการเรียนรู้และคะแนนสอบวิชาฟิสิกส์ของนิสิตอย่างมีนัยสำคัญ (p = 0.06-0.52) ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าทัศนคติของนักเรียนในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ไม่มีผลต่อคะแนนสอบ นอกจากนี้ยังอาจสันนิษฐานได้ว่าปัจจัยอื่น ๆ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของนักเรียนในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์