Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ภัทร์ธีรา ฤทธิคุปต์"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การสำรวจทัศนคติการเรียนรู้ที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ของนิสิตสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยพะเยา โดยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS)
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2020) ภัทร์ธีรา ฤทธิคุปต์
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจระดับทัศนคติของนิสิตที่มีต่อวิชาฟิสิกส์ ผู้วิจัยใช้แบบสำรวจทัศนคติการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ของโคโลราโด (CLASS) เป็นเครื่องมือในการวัดทัศนคติของนิสิตเกี่ยวกับฟิสิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาวิชาเอกฟิสิกส์, คณิตศาสตร์, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 250 คน ผลการวิจัยพบว่า นิสิตวิชาเอกฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางบวก และนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ทัศนคติมีการเปลี่ยนแปลงในทางลบ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์กลุ่มคำถามย่อย 8 กลุ่ม พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางลบในกลุ่มคำถาม การทำความเข้าใจหรือความพยายาม การแก้ปัญหาทั่วไป และความมั่นใจในการแก้ปัญหา (shift = -4.08%, -2.70% และ -3.00% ตามลำดับ) แสดงให้เห็นว่านิสิตขาดความพยายาม ขาดทักษะการแก้ปัญหา และขาดความมั่นใจ การศึกษานี้ยังพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติการเรียนรู้และคะแนนสอบวิชาฟิสิกส์ของนิสิตอย่างมีนัยสำคัญ (p = 0.06-0.52) ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าทัศนคติของนักเรียนในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ไม่มีผลต่อคะแนนสอบ นอกจากนี้ยังอาจสันนิษฐานได้ว่าปัจจัยอื่น ๆ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของนักเรียนในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback