Browsing by Author "พิมพ์ชนก ธุวะคำ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) พิมพ์ชนก ธุวะคำการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน สังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน สังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน สังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย โดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก ได้กลุ่มตัวอย่าง 293 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (T-test) และสถิติทดสอบค่าเอฟ (F-test) เมื่อพบความแตกต่างใช้วิธีทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe) จากผลการศึกษาพบว่า 1) สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริการที่ดี รองลงมา คือ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการทำงานเป็นทีม และสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการควบคุมตัวเอง รองลงมา คือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านศักยภาพเพื่อนำการปรับเปลี่ยน 2) การเปรียบเทียบสมรรถนะหลัก และสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 3) การเปรียบเทียบสมรรถนะหลัก และสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมแตกต่าง และรายด้านมีความแตกต่างทั้ง 5 ด้าน